Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10244
Title: พฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์ของลูกค้า ณ ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The purchasing behavior of customers' toward computer at Fortune Town in Bangkok Metropolis
Authors: ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เอกรัฐ เขียนสาร์, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์
คอมพิวเตอร์--การจัดซื้อ
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์ของลูกค้า ณ ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ลูกค้าที่มาเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ ณ ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามวิธีของ ทาโร ยามาเน่ ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 22-30 ปี รายได้ 10,001-25,000 บาทต่อเดือน ส่วนปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์ของลูกค้า ณ ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยเรียงจากมากไปหาน้อย คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ เช่น การประมวลผลที่รวดเร็ว มีหน่วยความจำและพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่มากเพียงพอ ด้านราคาตัดสินใจซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีคุณภาพสูง ราคา 10,000 - 20,000 บาท ซื้อเพื่อใช้ในการทำงาน การศึกษา ด้านบริการหลังการขายให้ความสำคัญต่อการรับประกันสินค้ามากกว่าชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของร้าน ด้านส่งเสริมการตลาดมีการลดราคา/ขายสินค้าในราคาพิเศษ ด้านแหล่งข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อคือ เพื่อน ด้านการจัดจำหน่ายมีการซื้อคอมพิวเตอร์ที่ประกอบจากร้านจำหน่ายคอมพิวเตอร์มากกว่าคอมพิวเตอร์ที่มีตรายี่ห้อ และลูกค้าที่เลือกซื้อคอมพิวเตอร์ในแต่ละช่วงอายุมีความต้องการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน โดยช่วงอายุในวัยเริ่มทำงานมีความต้องการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์มากกว่าช่วงอื่น ๆ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10244
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_128277.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.69 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons