Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10244
Title: | พฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์ของลูกค้า ณ ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Purchasing behavior of customers' toward computer at Fortune Town in Bangkok Metropolis |
Authors: | ยุทธนา ธรรมเจริญ เอกรัฐ เขียนสาร์, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ คอมพิวเตอร์--การจัดซื้อ พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์ของลูกค้า ณ ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ลูกค้าที่มาเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ ณ ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามวิธีของ ทาโร ยามาเน่ ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 22-30 ปี รายได้ 10,001-25,000 บาทต่อเดือน ส่วนปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์ของลูกค้า ณ ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยเรียงจากมากไปหาน้อย คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ เช่น การประมวลผลที่รวดเร็ว มีหน่วยความจำและพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่มากเพียงพอ ด้านราคาตัดสินใจซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีคุณภาพสูง ราคา 10,000 - 20,000 บาท ซื้อเพื่อใช้ในการทำงาน การศึกษา ด้านบริการหลังการขายให้ความสำคัญต่อการรับประกันสินค้ามากกว่าชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของร้าน ด้านส่งเสริมการตลาดมีการลดราคา/ขายสินค้าในราคาพิเศษ ด้านแหล่งข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อคือ เพื่อน ด้านการจัดจำหน่ายมีการซื้อคอมพิวเตอร์ที่ประกอบจากร้านจำหน่ายคอมพิวเตอร์มากกว่าคอมพิวเตอร์ที่มีตรายี่ห้อ และลูกค้าที่เลือกซื้อคอมพิวเตอร์ในแต่ละช่วงอายุมีความต้องการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน โดยช่วงอายุในวัยเริ่มทำงานมีความต้องการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์มากกว่าช่วงอื่น ๆ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10244 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_128277.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License