Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10245
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorปรีชา เนาว์เย็นผล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorอรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorพัชรพร หอมยิ่ง-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-11-02T03:26:30Z-
dc.date.available2023-11-02T03:26:30Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10245-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโป่งก้อนเส้าที่กำลัง การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบ ศูนย์การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 เขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 (2) ศึกษา ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การ เรียน และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์ การเรียน ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 39 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 2 ตัวประกอบ หน่วยที่ 3 ห.ร.ม. และหน่วยที่ 4 ค.ร.น. (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความ คิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน สถิติที่ใช้ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพด้วย E,/E, การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียนที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพ 75.00/75.35 76.61/73.21 75.00/72.85 ตามลำดับ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน มีความก้าวหน้าทางการเรียน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียนในระดับ เห็นด้วยมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.298-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--สระบุรีth_TH
dc.subjectการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางth_TH
dc.titleชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องตัวประกอบของจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 2th_TH
dc.title.alternativeE-learning packages for learning center instruction in mathmatics learning area on elements of counting numbers for Prathom Suksa VI students in Saraburi Educational Service Area 2th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.298-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were three-fold: (1) to develop e-Learning packages for learning center instruction in Mathematics Learning Area on Elements of Counting Numbers for Prathom Suksa VI students in Saraburi Educational Service Area 2 on the 75/75 efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the e-Learning packages for learning center instruction; and (3) to study the opinions of the students on the quality of e-Learning packages for learning center instruction. The employed research sample consisted of 39 purposively selected Prathom Suksa VI students studying in the second semester of the 2008 academic year at Wat Pong Konsao School in Saraburi Educational Service Area 2. Research instruments comprised (1) three units of e-Learning packages for learning center instruction in Mathematics Learning Area on Elements of Counting Numbers, namely, Units 2: Factors; Unit 3: Highest Common Factors; Units 4: Least Common Multiple; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post- testing; and (3) a questionnaires asking the students' opinions on the quality of e-Learning packages for learning center instruction. Statistics used were the E1/E2 efficiency index, t-test, mean, and standard deviation. Research findings showed that (1) the developed three units of e-Learning packages for learning center instruction were efficient at 75.00/75.35, 76.61/73.21, and 75.00/72.85 respectively; thus meeting the set efficiency criterion of 75/75; (2) the learning progress of the students learning from the e-Learning packages for learning center instruction was achieved as shown by the significant increase of the post-test scores over the pre-test score at the .05 level; and (3) the opinions of the students on the quality of the e-Learning packages for learning center instruction were at the "Highly Agreeable" levelen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.66 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons