Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10255
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศรีธนา บุญญเศรษฐ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอนุสรา ทองเกษร, 2524--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-11-02T04:04:58Z-
dc.date.available2023-11-02T04:04:58Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10255-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการจูงใจของปัจจัยจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานฝ่ายการเงินบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด สำนักงานใหญ่ (2)เปรียบเทียบปัจจัยจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานฝ่ายการเงินบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด สำนักงานใหญ่ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (3) เสนอแนะแนวทางการจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานฝ่ายการเงินบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด สำนักงานใหญ่ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือพนักงานฝ่ายการเงินที่ปฏิบัติงานในบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด สำนักงานใหญ่ จำนวนทั้งสิ้น 137 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างด้วยการคำนวณได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 102 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที ค่าความแปรปรวนทางเดียวและการทดสอบความแตกต่างด้วยวิธีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับการจูงใจของปัจจัยจูงใจในการปฏิบัติงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยที่มีระดับการจูงใจสูงที่สุดอยู่ในระดับมาก คือด้านค่าจ้างและความมั่นคงในงาน รองลงมา คือ ด้านความสำเร็จในการทำงาน ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ด้านความรับผิดชอบ ด้านการปกครองบังคับบัญชา ด้านการได้รับการยอมรับนับถือ ด้านนโยบายขององค์การ ด้านสภาพการทำงาน ด้านลักษณะของงานที่ปฏิบัติ และต่ำที่สุดอยู่ในระดับปานกลาง คือ ด้านความก้าวหน้า (2) พนักงานที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อัตราเงินเดือนที่ได้รับ และอายุการทำงานแตกต่างกันมีปัจจัยจูงใจทุกด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนพนักงานที่มีสถานภาพการสมรสแตกต่างกันมีปัจจัยจูงใจแตกต่างกันในด้านค่าจ้างและความมั่นคงในงานและพนักงานที่มีตำแหน่งงานแตกต่างกัน มีปัจจัยจูงใจแตกต่างกันในด้านนโยบายขององค์การ อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ผู้บริหารควรจูงใจพนักงานในด้านความก้าวหน้า โดยเปิดโอกาสและสนับสนุนให้พนักงานได้เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงานอยู่เสมอ มีการจัดฝึกอบรมให้กับพนักงานทุกตำแหน่งและทุกคนอย่างเสมอภาคกัน และมีการกำหนดกรอบอัตราในการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งตามความเหมาะสมกับจำนวนพนักงานth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด--พนักงาน--ความพอใจในการทำงานth_TH
dc.titleปัจจัยจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานฝ่ายการเงินบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด สำนักงานใหญ่th_TH
dc.title.alternativeMotivation factorsfor financial employees of Thailand Post Company Limited in head officeen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_128343.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.26 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons