Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10275
Title: ความต้องการการพัฒนาองค์การในโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์
Other Titles: The needs for organizational development in secondary schools in Surin Educational Service Area
Authors: นรา สมประสงค์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุนิสา จุ้ยม่วงศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมชัย นามสว่าง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การพัฒนาองค์การ--ไทย--สุรินทร์
โรงเรียนมัธยมศึกษา--การบริหาร.--ไทย--สุรินทร์
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการพัฒนาองค์การ ในโรงเรียน มัธยมศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์และเปรียบเทียบความต้องการการพัฒนาองค์การ จำแนกตามขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 70 โรงเรียน และกำหนดผู้ให้ข้อมูลเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 665 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการการเปรียบเทียบ ความแตกต่างรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัย ความต้องการการพัฒนาองค์การในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตพื้นที่ การศึกษาสุรินทร์ ใน 14 องค์ประกอบ 55 ตัวบ่งชี้ พบว่า (1)โรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และ ขนาดใหญ่ มีความต้องการการพัฒนาองค์การในระดับมากอยู่ 3 องค์ประกอบ คือ บรรยากาศใน การทำงานของโรงเรียน การจูงใจ และความร่วมมือของสมาชิกในการทำงาน ความต้องการ พัฒนาองค์การในระดับปานกลางอยู่ 10 องค์ประกอบ คือ วัตถุประสงค์ของโรงเรียน ลักษณะการ ติดต่อสื่อสาร ภาวะผู้นำของผู้บริหาร ลักษณะความขัดแย้ง ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิก แบบ แผนของการตัดสินใจ การทำงานเป็นทีมหรือลักษณะทีมงาน การยอมรับซึ่งกันและกัน ด้าน ทรัพยากรของโรงเรียนและความรู้สึกเป็นอิสระในการทำงานของสมาชิก ความต้องการพัฒนา องค์การในระดับน้อยอยู่ 1 องค์ประกอบ คือ โครงสร้างของโรงเรียน (2) โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดใหญ่ มีความต้องการพัฒนาองค์การในภาพรวมไม่ แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า มี 7 องค์ประกอบทีมีความต้องการการ พัฒนาองค์การแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10275
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.84 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons