Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10326
Title: กลยุทธ์การครองอำนาจทางการเมืองของนายประภัตร โพธสุธน : กรณีศึกษาหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย จังหวัดสุพรรณบุรี
Other Titles: Mr. Praphat Phothasuthon's strategies for keeping political power : a case study of the Buffalo Village in Suphanburi Province
Authors: ยุทธพร อิสรชัย
สฤษฎิ์ น้ำค้าง, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง--การศึกษาเฉพาะกรณี
นักการเมือง
ประชานิยม
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา กลยุทธ์ หรือรูปแบบ และวิธีการในการครองอำนาจทางการเมืองของนายประภัตร โพธสุธน โดยผ่านหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย จังหวัดสุพรรณบุรีการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงจำนวน 3 กลุ่ม รวม 19 ราย ได้แก่ (1) กลุ่มหน่วยงานราชการในพื้นที่ (2) กลุ่มนักการเมืองที่สนับสนุนหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย และ (3) กลุ่มนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามของหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย เครื่องมือวิจัยใช้แบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงพรรณนาผลการวิจัยพบว่า นายประภัตร โพธสุธน ได้จัดตั้งหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยขึ้นมา เพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์ชาวนาไทยที่อนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น แสดงวิถีชีวิตของชาวนาไทยแบบดั้งเดิมที่ใช้ควายไถนา และเป็นแหล่งสถานที่ท่องเที่ยว ในช่วงที่มีการเลือกตั้งใช้เป็นศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง จัดกิจกรรมทางการเมืองเรียกคะแนนนิยมและระดมฐานคะแนนเสียงที่ให้การสนับสนุนจากคุณลักษณะพิเศษเฉพาะตัว บารมีทางการเมือง การสร้างอำนาจครองใจประชาชนในพื้นที่ด้วยการให้ความรักห่วงใยประชาชนดุจดังญาติสนิท และคำขวัญในการหาเสียงว่า "เราไม่เคยลืมกัน "สามารถชนะการเลือกตั้งได้ทุกครั้ง ส่งผลให้ได้ครองอำนาจทางการเมืองติดต่อกันมาอย่างยาวนาน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10326
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
136679.pdfเอกสารฉบับเต็ม23.87 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons