Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10335
Title: บทบาทของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเพชรบุรีกับการเลือกตั้งทั่วไป วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ในจังหวัดเพชรบุรี
Other Titles: The role of the Phetchaburi provincial election commission and the February 2, 2014 general elections in Phetchaburi Province
Authors: วรวลัญช์ โรจนพล, อาจารย์ที่ปรึกษา
สาวิตรี สายพิมพ์, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
คณะกรรมการการเลือกตั้ง--ไทย--เพชรบุรี
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บทบาทของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเพชรบุรี ในการจัดการเลือกตั้งทั่วไป 2 กุมภาพันธ์ 2557 (2) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเลือกตั้งทั่วไป 2 กุมภาพันธ์ 2557 ของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่เขตเลือกตั้งของจังหวัดเพชรบุรี (3) ศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจัดการเลือกตั้งทั่วไป 2 กุมภาพันธ์ 2557 ของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่เขตเลือกตั้งของจังหวัดเพชรบุรี การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากร ได้แก่ กลุ่มคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด กลุ่มคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง กลุ่มพนักงานเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเพชรบุรี กลุ่มตัวแทนองค์กรเอกชนตรวจสอบการเลือกตั้ง กลุ่มประชาชนจากเขตเลือกตั้ง และตัวแทนจากกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.จังหวัดเพชรบุรี เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 29 คน เครื่องมือในการวิจัยใช้แบบสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า (1) คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเพชรบุรีมีบทบาทในการควบคุมดูแลจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามกฎหมาย ในการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ของจังหวัดเพชรบุรี สนับสนุนองค์การเอกชนในการให้การศึกษาแก่ประชาชน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน สรรหาเจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และมีการพิจารณาคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ไต่สวน/แสวงหาหลักฐานเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อเท็จจริง คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดได้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายกำหนดและเป็นไปอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีความเป็นกลาง เป็นธรรม และไม่ได้มีการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองและมีความสัมพันธ์กับนักการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้งแต่อย่างใด (2) ปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 คือการรวมตัวชุมนุมกันของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในการปิดสถานที่ราชการ ขัดขวางการดำเนินการเลือกตั้งเพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง (3) การเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจัดการเลือกตั้งทั่วไป 2 กุมภาพันธ์ 2557 ของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเพชรบุรี คือการปลูกฝังความรู้การเลือกตั้งในโรงเรียน การกำหนดบทลงโทษของการขัดขวางการเลือกตั้ง การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด การส่งเสริมคุณธรรมให้กับนักการเมือง รวมทั้งการวางตัวเป็นกลางของผู้ดำเนินการจัดการเลือกตั้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10335
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161965.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.67 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons