Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10337
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จีระ ประทีป | th_TH |
dc.contributor.author | ดวงภรณ์ พุ่มยิ้ม, 2521- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-11-09T02:21:40Z | - |
dc.date.available | 2023-11-09T02:21:40Z | - |
dc.date.issued | 2554 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10337 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะของเจ้าพนักงานธุรการของสำนักงบประมาณ (2) เพื่อศึกษาปัญหาสมรรถนะของเจ้าพนักงานธุรการของสำนักงบประมาณ (3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของเจ้าพนักงานธุรการของสำนักงบประมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ ข้าราชการสำนักงบประมาณ ตำแหน่ง เจ้าพนักงานธุรการ จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน เพื่อการวิเคราะห์เปรียบเทียบระดับปัญหาสมรรถนะและแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของเจ้าพนักงานธุรการจำแนกตามข้อมูลทั่วไป โดยใช้สถิติการทดสอบที, การทดสอบเอฟ และหาความสัมพันธ์ระหว่างระดับสมรรถนะของเจ้าพนักงานธุรการกับระดับปัญหาสมรรถนะและแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของเจ้าพนักงานธุรการโดยใช้สถิติไคแสควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับสมรรถนะของเจ้าพนักงานธุรการด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ ด้านการบริการที่ดี ด้านการสั่งสมความเชี่ยวชาญในอาชีพ ด้านจริยธรรม และด้านความร่วมแรงร่วมใจ อยู่ในระดับมาก (2) ปัญหาสมรรถนะของเจ้าพนักงานธุรการ ที่สำคัญคือ เจ้าพนักงานธุรการขาดการสนับสนุนและแรงจูงใจจากผู้บังคับบัญชาในการปฏิบัติงาน ปัญหาในการสื่อสารระหว่างผู้ร่วมงาน/ผู้บังคับบัญชา และเจ้าหน้าที่ธุรการขาดความเข้าใจในรายละเอียดของงานและระบบงาน (3) แนวทางการพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานธุรการ ที่สำคัญคือ การมอบหมายงานและ โยกย้ายบุคลากรให้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถ ควรจัดให้มีการประชุม สัมมนา ดูงาน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ ควรมีการฝึกอบรมในการรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามา ควรจัดฝึกอบรมความรู้ วิธีการในการปฏิบัติงาน และนำความรู้ทางเทคโนโลยีมาปรับใช้งานอย่างสม่ำเสมอ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | สำนักงบประมาณ--พนักงาน | th_TH |
dc.title | สมรรถนะของเจ้าพนักงานธุรการของสำนักงบประมาณ | th_TH |
dc.title.alternative | Competency of general service officer of Bureau of the Budget | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objective of this research were to (1) study the level competency of general service officers of Bureau of the Budget (2) study the competency problem of General Service Officers of Bureau of the Budget (3) propose guidelines for competency development of General Service Officers of Bureau of the Budget The samples were 120 General Service officers of Bureau of the Budget. Instruments used was questionnaire. The data were statistically analyzed using frequency, percentage, mean, deviation, t-test, f-test and chi-square. Research results showed that (1) competency level of general service officers was at high level , service mind, expertise, integrity and teamwork. (2) competency problem of general service officers is the lack of support and motivation from the supervisor on the job, problems in communication between colleagues / superiors and lack of understanding of the job description and application systems (3) guidelines for the competency of general service officers were assign to and transfer the appropriate personnel with the knowledge and skills, to train in new technologies and knowledge and to apply technology with a regular basis. | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_129158.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 14.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License