Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10356
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorชัยยงค์ พรหมวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorกำพล ดำรงค์วงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนงลักษณ์ ต้วมสูงเนิน-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-11-09T03:54:01Z-
dc.date.available2023-11-09T03:54:01Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10356-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชาการ สื่อสารข้อมูลและเครือข่าย เรื่อง การสื่อสารข้อมูล สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง แผนก คอมพิวเตอร์ธุรกิจ ของโรงเรียนเอกชนประเภทอาชีวศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้มีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ ผ่านเครือข่าย วิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย เรื่อง การสื่อสารข้อมูล และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย เรื่อง การสื่อสารข้อมูล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชนะพลขันธ์ นครราชสีมา ที่กำลังศึกษาในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่าน เครือข่าย วิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย เรื่องการสื่อสารข้อมูล จำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 1 แนวคิด เกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูล หน่วยที่ 2 การรับและส่งสัญญาณข้อมูล และหน่วยที่ 3 สื่อกลางและอุปกรณ์ในการ สื่อสารข้อมูล (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับ ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย เรื่องการสื่อสารข้อมูล สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วยค่า E,/E, การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน เรื่องการสื่อสารข้อมูล สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ของโรงเรียน เอกชนประเภทอาชีวศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพดังนี้ 80.83/80.33, 81.17/81.00 และ 81.83/81.33 ตามลำดับ เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วย คอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย เรื่องการสื่อสารข้อมูล มีความก้าวหน้าทางการเรียน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่าน เครือข่าย วิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย เรื่องการสื่อสารข้อมูลในระดับ "เห็นด้วยมาก" ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.36-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการสื่อสารข้อมูล--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บth_TH
dc.titleชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย เรื่องการสื่อสารข้อมูลสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงแผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจของโรงเรียนเอกชนประเภทอาชีวศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือth_TH
dc.title.alternativeComputer-based learning packages via network in data communication and network on data communication for higher vocational certificate students in business computer program of Private Vocational School in Northeastern Regionth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.36-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were three-folds: (1) to develop a set of computer-based learning packages via network in Data Communication and Network on Data Communication for Higher Vocational Certificate Students in Business Computer Program of Private Vocational Schools in Northeastern based on the 80/80 efficiency criteria; (2) to study the progress of the students learning who learnt from the computer-based learning packages via network in Data Communication and Network on Data Communication; and (3) to study the opinion of the students on the quality of computer-based learning packages via network in Data Communication and Network on Data Communication. Samples were 42 First year higher vocational certificate students in Business Computer Program of Chana Polakan Technology School who were study in the Second Semester of the Academic Year 2549 bying the purposive sampling technique. Research tools comprised (1) three units of computer-based learning packages via network in Data Communication and Network on Data Communication, namely Unit 1: Concept on Data Communication; Unit 2: Concept on Data Transmission and Reception; Unit 3: Media and Equipment in Data Communication; (2) pretests and posttests in parallel forms; and (3) questionnaires asking the students' opinion on the quality of the computer-based learning packages via network; and (4) statistics used were E1/E2, t-test, percentage, and Standard Deviation. It was found that (1) the three units of computer-based learning packages via network were efficient at 80.83/80.33, 81.17/81.00; and 81.83/81.33 respectively; which meet the set efficiency criteria of 80/80; (2) the learning progress of the students learning from the computer-based learning packages via network was significantly increased at the 0.05 level; and (3) the opinion of the students on the quality of the computer-based learning packages via network was "highly agreeable"en_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.49 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons