Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10370
Title: บทบาทการอบรมกล่อมเกลาทางการเมืองของครูให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตอำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช
Other Titles: Role of teachers in the political training and socialization of upper secondary school students in Chian Yai District, Nakhon Si Thammarat Province
Authors: เสนีย์ คำสุข
อมร สดศรี, 2501-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเมือง--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การเมืองกับการศึกษา
เยาวชน--กิจกรรมทางการเมือง
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา(1) บทบาทของครูในการอบรมกล่อมเกลาทางการเมืองให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตอาเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช (2) ปัญหาอุปสรรคในการแสดงบทบาทของครูในการอบรมกล่อมเกลาทางการเมืองให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตอาเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง การสังเกตการณ์และการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างกลุ่มเป้าหมายคือ ครูที่ทำการสอนในสาระสังคมศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนในเขตอำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้วยการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทของครูในการอบรมกล่อมเกลาทางการเมืองให้กับนักเรียน พบว่าครูมีสองบทบาทหลักคือบทบาทในฐานะเป็นผู้สอนตามหลักสูตรที่โรงเรียนกำหนด ซึ่งครูส่วนใหญ่จะใช้วิธีสอนที่หลากหลายมีทั้งการบรรยาย แบ่งกลุ่มนักเรียนไปค้นคว้าและการตั้งคำถามให้อภิปราย อีกบทบาทหนึ่งคือการกระตุ้นส่งเสริมให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมและเรียนรู้ทางการเมืองโดยมีการจัดกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียน ในส่วนของการกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน และการกำหนดเวลาเรียนนั้น พบว่า หลักสูตรสถานศึกษาที่กำหนดไว้ทั้งหมดไม่ค่อยเปิดโอกาสให้ครูผู้สอนและนักเรียนได้ร่วมตัดสินใจและครูขาดความรู้และความเข้าใจทางการเมือง (2) ปัญหาและอุปสรรคในการแสดงบทบาทของครู พบว่าครูและนักเรียนยังขาดองค์ความรู้ด้านการเมืองการปกครอง การขาดแคลนสื่อนักเรียนไม่สนใจการเมือง ครูส่วนใหญ่ยังใช้วิธีการบรรยายในสอนการเมือง ส่วนปัญหาอุปสรรคของการกำหนดเวลาเรียนพบว่าการเรียนการเมืองการปกครองมีเวลาน้อย การกำหนดเป้าหมายของการเรียนก็ถูกกำหนดโดยหลักสูตรทั้งหมด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10370
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
142850.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons