กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10370
ชื่อเรื่อง: บทบาทการอบรมกล่อมเกลาทางการเมืองของครูให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตอำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Role of teachers in the political training and socialization of upper secondary school students in Chian Yai District, Nakhon Si Thammarat Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เสนีย์ คำสุข
อมร สดศรี, 2501-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเมือง--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การเมืองกับการศึกษา
เยาวชน--กิจกรรมทางการเมือง
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา(1) บทบาทของครูในการอบรมกล่อมเกลาทางการเมืองให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตอาเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช (2) ปัญหาอุปสรรคในการแสดงบทบาทของครูในการอบรมกล่อมเกลาทางการเมืองให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตอาเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง การสังเกตการณ์และการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างกลุ่มเป้าหมายคือ ครูที่ทำการสอนในสาระสังคมศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนในเขตอำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้วยการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทของครูในการอบรมกล่อมเกลาทางการเมืองให้กับนักเรียน พบว่าครูมีสองบทบาทหลักคือบทบาทในฐานะเป็นผู้สอนตามหลักสูตรที่โรงเรียนกำหนด ซึ่งครูส่วนใหญ่จะใช้วิธีสอนที่หลากหลายมีทั้งการบรรยาย แบ่งกลุ่มนักเรียนไปค้นคว้าและการตั้งคำถามให้อภิปราย อีกบทบาทหนึ่งคือการกระตุ้นส่งเสริมให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมและเรียนรู้ทางการเมืองโดยมีการจัดกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียน ในส่วนของการกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน และการกำหนดเวลาเรียนนั้น พบว่า หลักสูตรสถานศึกษาที่กำหนดไว้ทั้งหมดไม่ค่อยเปิดโอกาสให้ครูผู้สอนและนักเรียนได้ร่วมตัดสินใจและครูขาดความรู้และความเข้าใจทางการเมือง (2) ปัญหาและอุปสรรคในการแสดงบทบาทของครู พบว่าครูและนักเรียนยังขาดองค์ความรู้ด้านการเมืองการปกครอง การขาดแคลนสื่อนักเรียนไม่สนใจการเมือง ครูส่วนใหญ่ยังใช้วิธีการบรรยายในสอนการเมือง ส่วนปัญหาอุปสรรคของการกำหนดเวลาเรียนพบว่าการเรียนการเมืองการปกครองมีเวลาน้อย การกำหนดเป้าหมายของการเรียนก็ถูกกำหนดโดยหลักสูตรทั้งหมด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10370
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
142850.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.24 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons