Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10372
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ทิพย์เกสร บุญอำไพ | th_TH |
dc.contributor.author | อภิธร แก้วอุดร | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-11-09T06:54:57Z | - |
dc.date.available | 2023-11-09T06:54:57Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10372 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ เรื่อง การออกแบบและปฏิบัติงานไม้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 (2) ศึกษาความก้าว หน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ และ (3) ศึกษาความ คิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับความเหมาะสมของชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพของชุดการสอน คือ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 39 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุด การสอนอิงประสบการณ์ เรื่องการออกแบบและปฏิบัติงานไม้ 3 หน่วยประสบการณ์ คือ หน่วย ประสบการณ์ที่ 8 การเขียนแบบงานไม้ หน่วยประสบการณ์ที่ 9 การปฏิบัติงานไม้ และหน่วย ประสบการณ์ที่ 14 การเคลือบผิวงานไม้ (2) แบบทดสอบก่อนและหลังการเผชิญประสบ การณ์เป็นแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบอิง ประสบการณ์ การเก็บรวบรวม ข้อมูลเพื่อนำไปหาประสิทธิภาพโดยทดลองเบื้องต้น 3 ขั้นตอนคือ แบบเดี่ยว แบบกลุ่ม และแบบภาคสนาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าประสิทธิภาพของ ชุดการสอน E,/E, ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ที่พัฒนาขึ้นทั้ง 3 หน่วย ประสบการณ์มีประสิทธิภาพตามลำดับ ดังนี้ 80.60/81.23, 79.29/80.15 และ 81.78/80.65 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ผู้เรียนที่เรียนจากชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความ ก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ผู้เรียนมีความคิดเห็น เกี่ยวกับชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.93 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | งานไม้ | th_TH |
dc.subject | กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | th_TH |
dc.title | ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีวิชางานช่าง เรื่องการออกแบบและปฏิบัติงานไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เขตพื้นที่การศึกษาอุทัยธานี | th_TH |
dc.title.alternative | Experience-based instructional packages in the career and technology learning area on the topic of design and practice of woodworks for Mathayom Suksa II students in Uthai Thani Educational Service Area | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2008.93 | - |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study were (1) to develop experience-based instructional packages on the topic of Design and Practice of Woodworks to meet the determined 80/80 efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students learning from the experience-based instructional packages; and (3) to study the students' opinions toward the experience-based instructional packages. The sample used in the study consisted of 39 purposively selected Mathayom Suksa II students. The instruments used were (1) three instructional units of the experience-based instructional packages on the topic of Design and Practice of Woodworks, namely, Unit 8: Design of Woodworks, Unit 9: Practice of Woodworks, and Unit 14: Enameling of Woodworks; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire to assess the student's opinions toward the experience-based instructional packages. The data collecting procedure started with single subject try-out, followed by small group try-out and finally field try-out. The statistics used were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. The research findings showed that (1) the efficiency of the three experience- based instructional packages were 80.60/81.23, 79.29/80.15, and 81.78/80.65 respectively, thus meeting the determined 80/80 efficiiency criterion; (2) the students learning from experience-based instructional packages achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students rated the appropriateness of experience-based instructional packages at the high level. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | ไพฑูรย์ ทองทรัพย์ | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.76 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License