Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10379
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์th_TH
dc.contributor.authorสุพัตรา จวนสางth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-11-09T07:26:34Z-
dc.date.available2023-11-09T07:26:34Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10379en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ สาระเทคโนโลยี สารสนเทศ เรื่องการสร้างงานศิลปะบนสไลด์ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยท์ สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 เขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 70/70 (2) ศึกษา ความก้าวหน้าของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ที่ เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เขตพื้นที่การศึกษา สกลนคร เขต 2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2/2550 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์สาระเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่องการสร้างงานศิลปะบนสไลด์ ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยท์ จำนวน 3 หน่วยประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 8 การจัดทำ สไลด์แนะนำโรงเรียนด้วยข้อความศิลป์โดยใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยท์ หน่วยประสบการณ์ที่ 9 การ จัดทำสไลด์แนะนำจังหวัดสกลนครประกอบภาพโดยใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยท์ และหน่วย ประสบการณ์ที่ 10 การจัดทำแผนผังจังหวัดสกลนครด้วยรูปวาด โดยใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยท์ (2) แบบทดสอบก่อนและหลังการเผชิญประสบการณ์แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่ มีต่อชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E,/E, การทดสอบ ค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วยประสบการณ์มี ประสิทธิภาพ ดังนี้ 67.52/71.90, 67.62/72.10 และ 67.62/72.10 เป็นไปตามเกณฑ์ 70/70 ตามลำดับ (2) นักเรียนที่ เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความคิดเห็นต่อชุดการสอน แบบอิงประสบการณ์อยู่ในระดับเห็นด้วยมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.33en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectศิลปะ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectศิลปะ--แบบเรียนสำเร็จรูปth_TH
dc.subjectศิลปะ--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ สาระเทคโนโลยีสารสนเทศเรื่อง การสร้างงานศิลปะบนสไลด์ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 เขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2th_TH
dc.title.alternativeDevelopment of experience-based instructional packages in information technology on creating artworks for slide presentation with Microsoft PowerPoint for Mathayom Suksa III students in Sakon Nakhon Educational Service Area 2th_TH
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.33-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to develop a set of experience-based instructional packages in Information Technology on Creating Artworks for Slide Presentation with Microsoft PowerPoint for Mathayom Suksa III students based on the 70/70 efficiency criterion; (2) to study the progress of students learning from the experience-based instructional packages in Information Technology on Creating Artworks for Slide Presentation with Microsoft PowerPoint; and (3) to study the opinion of Mathayom Suksa III students on the quality of experience-based instructional packages in Information Technology on Creating Artworks for Slide Presentation with Microsoft PowerPoint. The employed research sample for efficiency testing consisted of 30 Mathayom Suksa III students in Sakon Nakhon Educational Service Area II who were studying in the second semester of academic year 2007 using the simple random sampling technique. Research tools comprised (1) three units of experience-based instructional packages on Creating Artworks for Slide Presentation with Microsoft PowerPoint, namely, Unit 8: Creating Slide Presentation with Artwork for Introducing the School with Microsoft PowerPoint; Unit 9: Creating Slide Presentation with Artworks for Introducing Sakon Nakhon Province with Microsoft PowerPoint; and Unit 10: Creating the Provincial Maps Using Drawing with Microsoft PowerPoint; (2) pretests and posttests in parallel forms; and (3) a questionnaire asking the students' opinion on the quality of the experience-based instructional packages on Creating Artworks for Slide Presentation with Microsoft PowerPoint. Statistics used were the E1/E2 index, t-test, percentage, mean, and standard deviation. Findings: It was found that (1) the three units of experience-based instructional packages were efficient at 67.52/71.90; 67.62/72.10; and 67.62/72.10 respectively; thus meeting the set efficiency criterion of 70/70; (2) the learning progress of the students learning from the experience-based instructional packages was significantly increased at the .05 level; and (3) the opinion of the students on the quality of the experience-based instructional packages was at the Highly agreeable level.en_US
dc.contributor.coadvisorชัยยงค์ พรหมวงศ์th_TH
dc.contributor.coadvisorธนิศ ภู่ศิริth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม29.03 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons