Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10391
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ | th_TH |
dc.contributor.author | เยาวรัตน์ คำตรง | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-11-10T02:50:06Z | - |
dc.date.available | 2023-11-10T02:50:06Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10391 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย เรื่อง การแนะแนวอาชีพ สำหรับครูการศึกษานอกโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าของผู้รับการฝึกอบรมที่เรียนด้วยชุดฝึกอบรม ด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้รับการฝึกอบรมที่เรียนด้วยชุด ฝึกอบรมด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูการศึกษานอกโรงเรียน กรุงเทพมหานคร ที่ ปฏิบัติงานสอนอยู่ในภาคเรียนที่ 2/ 2550 จำนวน 37 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดฝึกอบรมด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย เรื่อง การแนะแนวอาชีพ จำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 1 แนวคิดเกี่ยวกับการแนะแนวอาชีพ หน่วยที่ 2 การบริการสนเทศและ ปรึกษาด้านอาชีพ และ หน่วยที่ 3 การบริการจัดวางตัวบุคคล ติดตาม และประเมินผลด้านอาชีพ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน วัดพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้รับการฝึกอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรมด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพด้วยค่า E,/ E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (ดังนี้ 80.53/81.28, 80.00/80.80 และ 81.20/82.08 ตามลำดับ) (2) ผู้รับการฝึกอบรมที่เรียนด้วยชุดฝึกอบรมด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย มีความก้าวหน้าทางการ เรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ (3) ผู้รับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นต่อชุดฝึกอบรม ด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.39 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | การแนะแนวอาชีพ | th_TH |
dc.subject | การเรียนการสอนผ่านเว็บ | th_TH |
dc.subject | สื่ออิเล็กทรอนิกส์ | th_TH |
dc.subject | ครู--การฝึกอบรม.--ไทย--กรุงเทพฯ | th_TH |
dc.title | ชุดฝึกอบรมด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายเรื่อง การแนะแนวอาชีพสำหรับครูการศึกษานอกโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Computer-based training packages via network on career guidance for non-formal education teachers in Bangkok Metropolis | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2007.39 | - |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study were three-folds: (1) to develop a set of computer-based training packages via network on Career Guidance for non-formal education teachers in Bangkok Metropolis based on the 80/80 efficiency criterion; (2) to study the learning progress of non-formal education teachers learning from the computer-based training packages via network on Career Guidance; and (3) to study the opinion of non-formal education teachers on the quality of computer-based training packages via network on Career Guidance. The research samples consisted of 37 randomly selected non-formal education teachers in Bangkok Metropolis. Research instruments comprised (1) three units of computer-based training packages via network on Career Guidance, namely Unit 1: Concept of Career Guidance; Unit 2: Information Service and Career Guidance; and Unit 3: Career Placement Services, Follow-ups, and Evaluation; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaires asking the student's opinion on the quality of the computer-based training packages via network. in Statistics used were the E1/E2 percentage index, mean, standard deviation, and t-test. Research Findings was that (1) the three units of computer-based training packages via network were efficient at 80.53/81.28, 80.00/80.80; and 81.20/82.08 respectively; thus meeting the set efficiency criterion of 80/80; (2) The learning progress of the students learning from the computer-based training packages via network was significantly increased at the 0.05 level; and (3) The opinion of the students on the quality of the computer-based training packages via network was at the "Highly Agreeable" level. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | ลัดดาวรรณ ณ ระนอง | th_TH |
dc.contributor.coadvisor | สุปรียา ศิริพัฒนกุลขจร | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 26.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License