Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10395
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสมเชาว์ เนตรประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสมเชาว์ เนตรประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorกำพล ดำรงค์วงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษาen_US
dc.contributor.authorสมพงษ์ เกศีนิลพรรณ-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-11-10T07:26:41Z-
dc.date.available2023-11-10T07:26:41Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10395-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชา ศิลปะ เรื่ององค์ประกอบศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และ (3) ศึกษาความ คิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคงคาราม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนด้วย คอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย เรื่ององค์ประกอบศิลป์ ประกอบด้วย 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 4 ทฤษฎีพื้นฐาน ขององค์ประกอบศิลป์ หน่วยที่ 5 องค์ประกอบทางทัศนธาตุของศิลปะ และหน่วยที่ 6 การจัด องค์ประกอบทางศิลปะ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย สถิติที่ใช้ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพด้วยค่า E,/ E, การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือ 81.14 / 80.00, 79.24 / 80.45., และ79.33 / 81.21ตามลำดับ (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่าน เครือข่ายอยู่ในระดับเห็นด้วยมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.79-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectองค์ประกอบศิลป์--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.titleชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเรื่อง องค์ประกอบศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต 1th_TH
dc.title.alternativeComputer-based learning packages via network in the arts learning area on the topic of composition of art for Mathayom Suksa IV students in Petchaburi Educational Service Area 1th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.79-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การแนะแนว)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to: (1) develop a set of computer-based learning packages via network in the Art Learning Area on the topic of Composition of Art for Mathayom Suksa IV Students in Phetchaburi Educational Service Area 1 to meet the 80/80 efficiency criterion; (2) study learning progress of students learning from computer-based learning packages via network in the Art Learning Area on the topic of Composition of Art; and (3) study opinions of students learning from computer-based learning packages via network in the Art Learning Area on the topic of Composition of Art. The research sample employed for verifying the efficiency of the computer-based learning packages consisted of 33 Multi - stage random sampling Mathayom Suksa IV students studying in the second semester of the 2007 academic year at Kongkaram School in Phetchaburi Educational Service Area 1. The employed research instruments comprised (1) three units of computer-based learning packages via network in the Art Learning Area on the topic of Composition of Art, namely, Unit 4: Basic Theory of Composition of Art, Unit 5: Visual Elements of Art, and Unit 6: Creating Composition of Art; (2) two parallel forms of an achievement test for pre- testing and post-testing; and (3) a questionnaire to assess students' opinions on computer-based learning packages via network in the Art Learning Area on the topic of Composition of Art. Statistics used were the E;/E2 efficiency index, t-test, mean, and standard deviation. Research findings showed that (1) the three units of computer-based learning packages via network were efficient at 81.14/80.00, 79.24/80.45; and 79.33/81.21 respectively; thus meeting the set efficiency criterion of 80/80; (2) the learning progress of students learning from the computer-based learning packages via network was significantly increased at the .05 level; and (3) the students had opinions that the quality of the computer-based learning packages via network was at the very appropriate levelen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.52 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons