Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10422
Title: บทบาทของผู้นำท้องถิ่นในการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเหมาะ อำเภอกะปง จังหวัดพังงา
Other Titles: Roles of a local leader to encourage a political participation of the people in Moh Subdistrict Administrative Organization, Kapong District, Phangnga Province
Authors: วรวลัญช์ โรจนพล, อาจารย์ที่ปรึกษา
เบ็ญจมาศ นาคนิมิตร, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้นำชุมชน--ไทย--พังงา.
การมีส่วนร่วมทางการเมือง--ไทย
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครองท้องถิ่น
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บทบาทของผู้นำท้องถิ่นในการเสริมสร้างการมีส่วน ร่วมทางการเมืองของประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเหมาะ อำเภอกะปง จังหวัดพังงา (2) ปัญหา และอุปสรรคของผู้นำท้องถิ่นในการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนในพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลเหมาะ อำเภอกะปง จังหวัดพังงา (3) แนวทางในการพัฒนาบทบาทของผู้นำ ท้องถิ่นในการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบล เหมาะ อำเภอกะปง จังหวัดพังงา การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ กลุ่มผู้บริหารท้องถื่น กลุ่มผู้นำ ท้องที่ กลุ่มผู้นำอาชีพ กลุ่มข้าราชการส่วนท้องถื่น กลุ่มข้าราชการส่วนภูมิภาค และกลุ่มประชาชน ใช้การ คัดเลือกแบบเจาะจง จำนวน 16 คน เครื่องมือในการวิจัยใช้แบบสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้นำท้องถิ่นในองค์การบริหารส่วนตำบลเหมาะ อำเภอกะปง จังหวัด พังงา มีบทบาทในการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนผ่านกระบวนการประชาคม เพื่อจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปี โดยมีการให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน มีการเปิดโอกาสให้ประชาชน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตัดสินใจในการจัดลำดับความสำคัญของปัญหาหรือโครงการต่างๆ ใน เวทีประชาคม และมีการสร้างเครือข่ายในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นในระดับอำเภอ (2) ปัญหาและ อุปสรรคของผู้นำท้องถิ่นในองค์การบริหารส่วนตำบลเหมาะ อำเภอกะปง จังหวัดพังงา คือ ผู้นำท้องถิ่น ไม่มีความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับกระบวนการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปี ช่องทางการแสดง ความคิดเห็นมีน้อย และผู้นำท้องถิ่นยังขาดการติดต่อสานสัมพันธ์กับเครือข่ายในการจัดทำแผนพัฒนา ท้องถื่นอย่างต่อเนื่อง (3) การเสนอแนวทางในการพัฒนาบทบาทของผู้นำท้องถิ่นในองค์การบริหารส่วน ตำบลเหมาะ อำเภอกะปง จังหวัดพังงา มีดังนี้ การจัดฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น สี่ปีให้แก่ผู้นำท้องถื่นและประชาชนในพื้นที่ เพิ่มช่องทางการรับฟังความคิดเห็น รวมถึงการสร้าง ปฏิสัมพันธ์กับเครือข่ายในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นให้บ่อยครั้งขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10422
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
153553.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.67 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons