Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10426
Title: การยกฐานะจากเทศบาลตำบลสู่เทศบาลเมืองกับการเปลี่ยนผ่านอำนาจทางการเมืองท้องถิ่น ในเทศบาลเมืองต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: The lifting of the status from the municipal district to the municipality with the transition of the local political authority in the Tonpao Municipality, San Kam Phaeng District, Chiang Mai Province
Authors: ธนศักดิ์ สายจำปา, อาจารย์ที่ปรึกษา
เทวัญ บุญสวัสดิ์, 2499-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น --การศึกษาเฉพาะกรณี
การปกครองท้องถิ่น--ไทย--เชียงใหม่
เทศบาลตำบล--ไทย--เชียงใหม่
เทศบาล--ไทย--เชียงใหม่
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครองท้องถิ่น
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) กระบวนการยกฐานะจากเทศบาลตำบล ต้นเปาเป็นเทศบาลเมืองต้นเปา 2) การเมืองของการยกฐานะจากเทศบาลตำบลต้นเปาเป็นเทศบาล เมืองต้นเปา 3) ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านอำนาจทางการเมืองท้องถิ่นในเทศบาลเมืองต้นเปา ระหว่าง พ.ศ. 2554 -2561 ผลการศึกษาวิจัยพบว่า 1) กระบวนการยกฐานะจากเทศบาลตำบลต้นเปาเป็นเทศบาล เมืองต้นเปา เกิดจากการผลักดันของนักการเมืองท้องถิ่น มากกว่าความต้องการประชาชน เนื่องจาก ในการทำประชาคมเพื่อขอความเห็นจากประชาชนนั้น นักการเมืองท้องถิ่นมักกล่าวแต่ข้อดี ของ กระบวนการยกฐานะโดยหลีกเลี่ยง ประเด็นที่ประชาชนจะไม่เห็นด้วย 2) การยกฐานะจากเทศบาล ตำบลต้นเปาเป็นเทศบาลเมืองต้นเปา เกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างนักการเมืองระดับท้องถื่น และ นักการเมืองระดับชาติ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการผลักดัน ให้กระบวนการยกฐานะประสพความสำเร็จ และ 3) ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านอำนาจทางการเมืองท้องถ่นในเทศบาลเมืองต้นเปา ได้แก่ นักกการเมืองระดับชาติ ต้องการสร้างฐานอำนาจผ่านการเมืองท้องถิ่น ประกอบกับสังคมและ เศรษฐกิจในพื้นที่ มีการขยายตัวอย่างมาก จึงทำให้ประชาชนต้องการนักการเมืองท้องถิ่น ที่มีความรู้ ความสามารถเข้ามาบริหารจัดการท้องถิ่น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10426
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
158631.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.58 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons