Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10431
Title: ผู้สูงอายุกับการมีส่วนร่วมในการปกครองท้องถิ่น กรณีศึกษา เทศบาลตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Senior citizens and participation in local government : a case study of Samrong Nuea Municipality, Mueang Samut Prakarn District, Samut Prakarn Province
Authors: วรวลัญช์ โรจนพล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ผุสดี ชินตุ, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้สูงอายุ--กิจกรรมทางการเมือ
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครองท้องถิ่น
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การมีส่วนร่วมในการปกครองท้องถิ่นของผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ (2) ปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้สูงอายุ เทศบาล ตำบลสำโรงเหนือ มีส่วนร่วมในการปกครองท้องถิ่น (3) ปัญหา อุปสรรคในการมีส่วนร่วมปกครองท้องถิ่นของ ผู้สูงอายุเทศบาลตำบลสำโรงเหนือ (4) แนวทางในการพัฒนาบทบาทของผู้สูงอายุ ในการมีส่วนร่วมปกครอง ท้องถิ่นเทศบาลตำบลสำโรงเหนือ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในการปกครองท้องถิ่น เทศบาลตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีส่วนร่วมในการประชาคมเพื่อจัดทำแผนพัฒนา ตั้งแต่ กระบวนการแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ในการลงพื้นที่ของเทศบาลตำบลสำโรงเหนือ การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ของ เทศบาลตำบลสำโรงเหนือ ในการจัดสถานที่การประชาคมและร่วมนำเสนอปัญหาความต้องการ รวมถึงวิเคราะห์ ถึงสภาพของปัญหาและจัดลำดับความสำคัญของปัญหาในชุมชน (2) ปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้สูงอายุ เทศบาลตำบล สำโรงเหนือ มีส่วนร่วมในการปกครองท้องถิ่น มี 3 ประการ ผู้สูงอายุให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมทางการ เมืองค่อนข้างสูง เทศบาลตำบลสำโรงเหนือ เป็นสังคมเมืองที่กลุ่มผู้สูงอายุมีความรู้และให้ความสำคัญกับการ ปกครองท้องถิ่น และผู้สูงอายุทราบถึงความสำคัญของการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น (3) ปัญหา อุปสรรคในการมี ส่วนร่วมปกครองท้องถิ่นของผู้สูงอายุ คือ ปัญหาทางด้านการเมืองท้องถิ่นการเล่นพรรคเล่นพวก การไม่แสดง ความคิดเห็น (4) แนวทางในการพัฒนาบทบาทของผู้สูงอายุในการมีส่วนร่วมในการปกครองท้องถิ่น คือ เพิ่ม ช่องทางและเวลาในการประชาสัมพันธ์การจัดประชาคม และมีการอบรมให้ความรู้เพื่อสร้างความเข้าในเรื่องการ จัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10431
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161031.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons