กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10449
ชื่อเรื่อง: ประสิทธิผลละครสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Effectiveness of creative drama for developing Thai language skills students in Pratom Suksa 5 Level
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ไพบูรณ์ คะเชนทรพรรค์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จรรยา ชูสุวรรณ, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์
คำสำคัญ: ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ละครเพื่อการศึกษา
การศึกษาอิสระ--นิเทศศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ประสิทธิผลการใช้กระบวนการละครสร้างสรรค์เพื่อ พัฒนาทักษะภาษาไทยด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) ประสิทธิผลการใช้กระบวนการ สะครสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะภาษาไทยด้านการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 (3) ประสิทธิผล การใช้กระบวนการละครสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะภาษาไทยด้านการฟัง การดู และการพูดของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (4) ประสิทธิผลการใช้กระบวนการละครสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะภาษาไทย ด้านการใช้ภาษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (5) ประสิทธิผลการใช้กระบวนการละคร สร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะภาษาไทยด้านวรรณคดีและวรรณกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัด อมรินทราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 30 คน ด้วยการสุ่ม ตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือวิจัยคือแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) การใช้กระบวนการละครสร้างสรรค์มีประสิทธิผลต่อการพัฒนาทักษะ ภาษาไทยด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) การใช้ กระบวนการละครสร้างสรรค์มีประสิทธิผลต่อการพัฒนาทักษะภาษาไทยด้านการเขียนของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) การใช้กระบวนการละครสร้างสรรค์มีประสิทธิผล ต่อการพัฒนาทักษะภาษาไทยด้านการฟัง การดูและการพูดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 (4) การใช้กระบวนการละครสร้างสรรค์ มีประสิทธิผลต่อการพัฒนาทักษะภาษาไทย ด้านการใช้ภาษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (5) การใช้ กระบวนการละครสร้างสรรค์มีประสิทธิผลต่อการพัฒนาทักษะภาษาไทยด้านวรรณคดีและวรรณกรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10449
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Comm-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
154878.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.46 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons