Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10451
Title: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียนของนักเรียนวัยรุ่นตอนต้น
Other Titles: The effects of a guidance activities package for development of democratic behaviors in school of early adolescent students
Authors: เจียรนัย ทรงชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทัศนีย์ ชาติไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
เครือวัลย์ พนมหิรัญ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การสอนด้วยสื่อ
ประชาธิปไตย--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบพฤติกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน ระหว่างนักเรียนวัยรุ่นตอนต้นที่ได้รับการฝึก และไม่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อพัฒนาพฤติกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน และ(2) เปรียบเทียบพฤติกรรมประชาธิปไตย ในโรงเรียนของนักเรียนวัยรุ่นตอนต้นที่มีความพร้อมทางจิตต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนวัยรุ่นตอนต้นชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 13-15 ปี จากโรงเรียนนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2551 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง 2 ห้องเรียน รวมนักเรียน 60 คน สุ่มนักเรียนแต่ละคนเข้ากลุ่มวิจัย 2 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน จับสลาก ให้เป็นกลุ่มทดลองหนึ่งกลุ่ม และกลุ่มควบคุมหนึ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน จำนวน 10 กิจกรรม และ (2) แบบวัดจำนวน 4 แบบวัด คือ แบบวัดพฤติกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน แบบวัด เหตุผลเชิงจริยธรรม แบบวัดลักษณะมุ่งอนาคต-ควบคุมตน และแบบวัดความเชื่ออำนาจในตน ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .83, .86, .69 และ.70 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน แบบสองทาง ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนวัยรุ่นตอนต้นที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อพัฒนาพฤติกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน มีพฤติกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียนสูงกว่า นักเรียนที่ไม่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนวัยรุ่นตอนต้นที่มีความพร้อมทางจิตต่างกัน มีพฤติกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียนไม่แตกต่างกัน
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10451
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.07 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons