Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10455
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorกำพล ดำรงศ์วงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorชนัย วรรณะลี, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorทวีศักดิ์ วีระพงศ์-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-11-15T04:12:35Z-
dc.date.available2023-11-15T04:12:35Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10455-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย รายวิชาประวัติตัวละครและสถานที่สำคัญในเรื่องรามเกียรติ์ เรื่อง พงศ์และวงศ์ในเรื่องรามเกียรติ์ สำหรับนักศึกษาระดับนาฏศิลป์ชั้นสูงปีที่ 1 ของวิทยาลัยนาฏศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าของนักศึกษาที่เรียนด้วยชุดการ - เรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่เรียนด้วยชุดการเรียน ด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับนาฏศิลป์ชั้นสูงปีที่ 1 ของ วิทยาลัยนาฏศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จำนวน 34 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย เรื่อง พงศ์และวงศ์ใน เรื่องรามเกียรติ์ ประกอบด้วยจำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 11 พงศ์และวงศ์อโยธยาพงศ์ หน่วยที่ 12 พงศ์และวงศ์อสูรพรหมพงศ์ และ หน่วยที่ 13 พงศ์และวงศ์วานรพงศ์ (2) แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นนักศึกษา สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E,/E, การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพ ดังนี้คือ 80.20/81.20, 78.60/80.40 และ 79.00/79.60 ตามลำดับ เป็นไปตามเกณฑ์ที่ กำหนด 80/80 (2) นักศึกษาที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย มีความก้าวหน้า ทาง การเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักศึกษามีความคิดเห็นต่อ ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายว่าอยู่ในระดับเห็นด้วยมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.38-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectรามเกียรติ์th_TH
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.titleดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายรายวิชา ประวัติตัวละครและสถานที่สำคัญในเรื่องรามเกียรติ์ เรื่องพงศ์และวงศ์ในเรื่องรามเกียรติ์ สำหรับนักศึกษาระดับนาฎศิลป์ชั้นสูงปีที่ 1 ของวิทยาลัยนาฎศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์th_TH
dc.title.alternativeComputer-based learning packages on web for the course of historical characters and places in Ramayana on descendant line in Ramayana for Thai traditional performing arts students in Dramatic Arts College of Bunditpatanasilpa Instituteth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.38-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to: (1) develop computer-based learning packages on web for the course of Historical Characters and Places in Ramayana on Descendant Lines in Ramayana for Thai Traditional Performing Arts Students in Dramatic Arts College of Bunditpatanasilpa Institute to meet the 80/80 efficiency criterion; (2) study the learning progress of students learning from the developed computer-based learning packages on web; and (3) study opinions of students learning from the developed computer-based learning packages on web. The employed research sample consisted of 34 purposively selected first year students in the Advanced Thai Traditional Performing Arts Program of the College of Performing Arts, Bunditpatanasilpa Institute. The employed research instruments comprised (1) three units of computer-based learning packages on web for the course of Descendant Lines in Ramayana, namely, Unit 11: Ayothaya Descendant Lines, Unit 12: Asuraphrom Descendant Lines, and Unit 13: Wanorn Descendant Lines; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire to assess students' opinions. Statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, t-test, mean, and standard deviation. The findings revealed that (1) the three units of developed computer-based learning packages on web were efficient according to the 80/80 efficiency criterion (efficiency indices of the three units were 80.20/81.20, 78.60/80.40, and 79.00/79.60 respectively); (2) students learning from the developed computer-based learning package achieved significant learning progress at the .05 level; and (3) the students strongly agreed that the developed computer-based learning packages on web were appropriateen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.1 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons