Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10458
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโกศล มีคุณ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorเจียรนัย ทรงชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorขนิษฐา เรืองขนาบ-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-11-15T04:36:49Z-
dc.date.available2023-11-15T04:36:49Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10458-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบการวางแผนเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จของ นักเรียนวัยรุ่น ที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวกับไม่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว และ (2) ค้นหาประเภทของนักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการฝึกด้วยชุดกิจกรรม แนะแนว กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนวัยรุ่นชายและหญิง อายุระหว่าง 10-13 ปี จากโรงเรียนวัดชุกพี้ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เลือกแบบเจาะจง 2 ห้องเรียน เป็นนักเรียนจำนวน 60 คน จัดเข้า กลุ่มเพื่อการทดลอง 2 กลุ่ม โดยวิธีสุ่มสมาชิกเข้าสู่กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย (1) แบบวัดจิต ลักษณะจำนวน 4 แบบวัด ได้แก่ แบบวัดการวางแผนเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ แบบวัดความเชื่ออำนาจ ในตน แบบวัดลักษณะมุ่งอนาคต-ควบคุมตน และแบบวัดการใช้เหตุผลเชิงจริธรรม มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .81, .66,.78และ .60 ตามลำดับ (2) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการวางแผนเพื่อมุ่งสู่ ความสำเร็จ จำนวน 11 กิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับการฝึกการวางแผนเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จด้วย ชุดกิจกรรมแนะแนว มีการวางแผนเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จสูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ไม่ได้รับการฝึกด้วย ชุดกิจกรรมแนะแนวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนวัยรุ่นที่มีความพร้อม ทางจิตต่างกัน เมื่อได้รับการฝึกการวางแผนเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ ได้รับประโยชน์ไม่ต่างกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.395-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการวางแผนth_TH
dc.subjectความสำเร็จทางธุรกิจth_TH
dc.titleผลการฝึกเพื่อพัฒนาการวางแผนเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จของนักเรียนวัยรุ่นที่มีจิตลักษณะแตกต่างกัน ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวth_TH
dc.title.alternativeThe effects of training by a guidance activity package for developing the planning for achievement of adolescent students with different psychological characteristicsth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.395-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การแนะแนว)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to: (1) compare the planning for achievement of adolescent students who were trained by using a guidance activity package with that of adolescent students who were not trained by using it, and (2) identify the type of adolescent students who benefited most from training by the guidance activity package. The sample consisted of 60 adolescent students, aged 10-13 years, in two intact classrooms purposively selected from Wat Chookphi School, Thamuang District, Kanchanaburi Province. One of the classrooms was randomly assigned as the experimental group; the other, the control group. The employed research instruments comprised (1) four measuring instruments on psychological characteristics, namely, a planning for achievement assessment form, a belief in self- power assessment form, a future-oriented self control assessment form, and a moral reasoning assessment form, which had reliability coefficients of .81, .66, .78 and .60 respectively; and (2) a guidance activity package for developing the planning for achievement comprising 11 guidance activities. The data were statistically analyzed by using the percentage, mean, standard deviation, t-test and analysis of variance. Research findings revealed that (1) adolescent students who were trained with the guidance activity package had developed the planning for achievement at the significantly higher level than those who were not trained with such a package at the .05 level; and (2) adolescent students with different levels of psychological readiness, when trained on the planning for achievement, did not benefit differently from the trainingen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.91 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons