Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10494
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าภูอัคนีในจังหวัดบุรีรัมย์ |
Other Titles: | Marketing mix factors relating buying decision on Phu Akkani fabric products in Buriram Province |
Authors: | วรรณา ศิลปอาชา ขนิษฐา เชื้ออู่ทรัพย์, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การตลาด--การตัดสินใจ การซื้อสินค้า--การตัดสินใจ การเลือกซื้อสินค้า ผ้า--ไทย--บุรีรัมย์ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (2) เปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าภูอัคนีในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าภูอัคนีในจังหวัดบุรีรัมย์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ ประชากรคือผู้บริโภคที่ซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าภูอัคนีในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน คำนวณขนาดกลุ่มตัวอยางจำนวน 400 คน โดยใช้ สูตรของคอแครน และสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติเชิงพรรณนาได้แก่ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ทดสอบความแตกต่างระหวางกลุ่ม และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 50 ปี ขึ้นไป การศึกษาระดับปริญญาตรี สถานภาพสมรส อาชีพรับราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ รายได้เฉลี่ย ต่อเดือน 30,000-39,999 บาท และระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด มีระดับความสำคัญมากที่สุด (2) ผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกนั มีการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าภูอัคนีในจังหวัดบุรีรัมย์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05และ (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าภูอัคนีในจังหวัดบุรีรัมย์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 โดยปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าภูอัคนีในจังหวัดบุรีรัมย์ในระดับสูง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10494 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.74 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License