Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10494
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าภูอัคนีในจังหวัดบุรีรัมย์
Other Titles: Marketing mix factors relating buying decision on Phu Akkani fabric products in Buriram Province
Authors: วรรณา ศิลปอาชา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ขนิษฐา เชื้ออู่ทรัพย์, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การตลาด --การตัดสินใจ
การซื้อสินค้า--การตัดสินใจ
การเลือกซื้อสินค้า
ผ้า--ไทย--บุรีรัมย์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (2) เปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าภูอัคนีในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าภูอัคนีในจังหวัดบุรีรัมย์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ ประชากรคือผู้บริโภคที่ซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าภูอัคนีในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน คำนวณขนาดกลุ่มตัวอยางจำนวน 400 คน โดยใช้ สูตรของคอแครน และสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติเชิงพรรณนาได้แก่ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ทดสอบความแตกต่างระหวางกลุ่ม และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 50 ปี ขึ้นไป การศึกษาระดับปริญญาตรี สถานภาพสมรส อาชีพรับราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ รายได้เฉลี่ย ต่อเดือน 30,000-39,999 บาท และระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด มีระดับความสำคัญมากที่สุด (2) ผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกนั มีการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าภูอัคนีในจังหวัดบุรีรัมย์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05และ (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าภูอัคนีในจังหวัดบุรีรัมย์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 โดยปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าภูอัคนีในจังหวัดบุรีรัมย์ในระดับสูง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10494
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.74 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons