Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10510
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorฉัตรสุดา ดวงทอง, 2533--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-11-16T07:47:00Z-
dc.date.available2023-11-16T07:47:00Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10510-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาดนตรี เรื่อง เครื่องดนตรีสากลและวงดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดเทพนิมิตร จังหวัดภูเก็ต ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่ศึกษาจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาดนตรี เรื่องเครื่องดนตรีสากลและวงดนตรีสากล และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาดนตรี เรื่องเครื่องดนตรีสากลและวงดนตรีสากล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดเทพนิมิตร จังหวัดภูเก็ต จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาดนตรี เรื่องเครื่องดนตรีสากลและวงดนตรีสากล (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาดนตรี เรื่อง เครื่องดนตรีสากลและวงดนตรีสากล มีประสิทธิภาพ 80.00/80.33 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาดนตรี เรื่อง เครื่องดนตรีสากลและวงดนตรีสากล มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนว่ามีคุณภาพในระดับมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectดนตรี--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาดนตรี เรื่องเครื่องดนตรีสากลและวงดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดเทพนิมิตร จังหวัดภูเก็ตth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a computer assisted instruction program in the Music Course on the topic of Modem Musical Instruments and Modem Musical Band for Mathayom Suksa I students of Wat Thepnimit School in Phuket Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to develop a computer assisted instruction program in the Music Course on the topic of Modern Musical Instruments and Modern Musical Band for Mathayom Suksa I students of Wat Thepnimit School in Phuket province based on the pre-determined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the computer assisted instruction program in the Music Course on the topic of Modern Musical Instruments and Modern Musical Band; and (3) to study opinions of the students toward the computer assisted instruction program in the Music Course on the topic of Modern Musical Instruments and Modern Musical Band. The research sample consisted of 39 Mathayom Suksa I students of Wat Thepnimit School in Phuket province, obtained by cluster sampling using classroom as the sampling unit. The employed research instruments comprised (1) a computer assisted instruction program in the Music Course on the topic of Modern Musical Instruments and Modern Musical Band; (2) two parallel forms of a learning achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the computer assisted instruction program. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed computer assisted instruction program in the Music Course on the topic of Modern Musical Instruments and Modern Musical Band was efficient at 80.00/80.33, thus meeting the pre-determined 80/80 efficiency criterion; (2) the students who learned from the computer assisted instruction program in the Music Course on the topic of Modern Musical Instruments and Modern Musical Band achieved learning progress significantly at the .05 level of statistical significance; and (3) the students had opinions that the computer assisted instruction program was appropriate at the highest levelen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม40.23 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons