Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10592
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จำเนียร ราชแพทยาคม, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | พนมพัทธ์ สมิตานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | กนกรัตน์ ภู่แย้ม, 2523- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-11-27T06:50:22Z | - |
dc.date.available | 2023-11-27T06:50:22Z | - |
dc.date.issued | 2563 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10592 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินผลการให้บริการสนับสนุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชโดยใช้กรอบประเมินผลการปฏิบัติงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (2) ศึกษาปัญหาและเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการให้บริการสนับสนุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาแบบผสมวิธี ประชากรสำหรับการศึกษาเชิงปริมาณคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่สมัครเข้าศึกษาระหว่างปีการศึกษา 2559 ถึง 2562 จำนวน 21,994 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีของทาโร ยามาเน่ ได้ขนาดตัวอย่างจำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างโดยวิธีเลือกตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพศึกษาจากเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาแบบสรุปอุปมัย ผลการวิจัยพบว่า (1) การประเมินผลการปฏิบัติงานด้านการบริการการศึกษา ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่าวัตถุประสงค์ของการบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเป็นมหาวิทยาลัยเปิดชั้นนำของโลกที่ใช้ระบบการศึกษาทางไกล ให้การศึกษาตลอดชีวิตสาหรับทุกคน ใช้ระบบการศึกษาทางไกลถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์แก่นักศึกษาผ่านสื่อประสม ประกอบด้วย สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโสตทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านการลงทะเบียน และด้านการจัดส่งชุดการสอนและวัสดุการศึกษาทางไปรษณีย์ ตามลำดับ การดำเนินงานด้านการบริการการศึกษา ด้านกระบวนการ พบว่านักศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านพัฒนาทักษะการเรียน ด้านการให้บริการการศึกษาของศูนย์บริการการศึกษา และด้านการให้บริการสารสนเทศ ตามลำดับ การดำเนินงานด้านการบริการการศึกษา ด้านผลผลิตนักศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านความประหยัด ด้านความมีประสิทธิผล และด้านความมีประสิทธิภาพ ตามลำดับ (2) ปัญหาของการให้บริการสนับสนุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้แก่ ขั้นตอนกระบวนการมีความล่าช้า การจัดส่งเอกสารหนังสือมีความล่าช้า ช่องทางสอบถามข้อมูลมีไม่เพียงพอ หนังสือเรียนมีเนื้อหามากเกินไป และศูนย์บริการการศึกษามีการบริการที่ล่าช้า ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาคือ ควรมีการบริหารจัดการด้านการตอบข้อซักถามให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ควรจัดการเรียนการสอนเสริมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ควรทำเนื้อหาที่กระชับ โดยเน้นเนื้อหาที่สำคัญ. | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | other | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช -- การศึกษาและการสอน -- การประเมิน | th_TH |
dc.subject | การบริหารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การประเมินผลการดำเนินงานด้านการบริการการศึกษา ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.title.alternative | Evaluation of educational service implementations of Sukhothai Thammathirat Open University | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License