Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10598
Title: | สมรรถนะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 |
Other Titles: | Competencies of administrators affecting internal supervision of primary schools under Mae Hong Son Primary Education Service Area Office 1 |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ สาคร บุทธิจักร์, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--แม่ฮ่องสอน การนิเทศการศึกษา--ไทย--แม่ฮ่องสอน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 (2) ศึกษาสมรรถนะของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของผู้บริหารกับการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 1 และ (4) ศึกษาสมรรถนะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนจากโรงเรียนประถมศึกษาในเขตอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 จำนวน 191 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่ามีค่าความเที่ยงเท่ากับ 98 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) การนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับ ทั้งนี้ การนิเทศการบริหารงานบุคคล การนิเทศการบริหารทั่วไป การนิเทศการบริหารงบประมาณ และการนิเทศการบริหารงานวิชาการ (2) สมรรถนะของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับ ดังนี้ การทำงานเป็นทีม การมุ่งผลสัมฤทธิ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาศักยภาพบุคลากร การบริการที่ดี การมีวิสัยทัศน์ การวิเคราะห์และสังเคราะห์ และการสื่อสารและการจูงใจ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของผู้บริหารกับการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 1 มีความสัมพันธ์ทางบวก และ (4) สมรรถนะของผู้บริหารที่ส่งผลการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ได้แก่ การสื่อสารและการจูงใจ การบริการที่ดี และการพัฒนาตนเอง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10598 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
162207.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 19.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License