Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10598
Title: สมรรถนะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
Other Titles: Competencies of administrators affecting internal supervision of primary schools under Mae Hong Son Primary Education Service Area Office 1
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สาคร บุทธิจักร์, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--แม่ฮ่องสอน
การนิเทศการศึกษา--ไทย--แม่ฮ่องสอน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 (2) ศึกษาสมรรถนะของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของผู้บริหารกับการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 1 และ (4) ศึกษาสมรรถนะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนจากโรงเรียนประถมศึกษาในเขตอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 จำนวน 191 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่ามีค่าความเที่ยงเท่ากับ 98 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) การนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับ ทั้งนี้ การนิเทศการบริหารงานบุคคล การนิเทศการบริหารทั่วไป การนิเทศการบริหารงบประมาณ และการนิเทศการบริหารงานวิชาการ (2) สมรรถนะของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับ ดังนี้ การทำงานเป็นทีม การมุ่งผลสัมฤทธิ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาศักยภาพบุคลากร การบริการที่ดี การมีวิสัยทัศน์ การวิเคราะห์และสังเคราะห์ และการสื่อสารและการจูงใจ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของผู้บริหารกับการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 1 มีความสัมพันธ์ทางบวก และ (4) สมรรถนะของผู้บริหารที่ส่งผลการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ได้แก่ การสื่อสารและการจูงใจ การบริการที่ดี และการพัฒนาตนเอง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10598
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
162207.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.04 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons