Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10678
Title: ความเสี่ยงและผลตอบแทนของหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: Risk and returns of listed companies in the property and construction sector in the Stock Exchange of Thailand
Authors: กัลยานี ภาคอัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
อัมพร มันเดวอ, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการธุรกิจและการบริการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัทมหาชน--อัตราผลตอบแทน
การศึกษาอิสระ--การจัดการธุรกิจและการบริการ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลตอบแทนและความเสี่ยงของหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (2) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างผลตอบแทนและความเสี่ยงของหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ (3) ระบุปัจจัยที่สามารถอธิบายการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนของหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยศึกษาจากประชากร คือ บริษัทจดทะเบียนทั้งหมดในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีข้อมูลครบถ้วนและเป็นไปตามเงื่อนไขของการศึกษา จํานวน 35 บริษัท ระยะเวลาที่ใช้ในการศีกษา ตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 ถึง เดือนธันวาคม 2563 รวม 60 เดือน การศึกษาให้ข้อมูลทุติยภูมิซึ่งประกอบด้วยราคาปิดรายเดือนรวมทั้งเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียน ปัจจัยการเงิน และปัจจัยทางเศรษฐกิจ วิธีการที่ใช้ในการศึกษา คือ สมการถดถอยแบบอนุกรมเวลา สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด ค่าสถิติที และใช้วิธีของนิวรีย์เวสเพื่อแก้ไขส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของตัวประมาณค่า โดยคำนึงถึงความไม่คงที่ของความแปรปรวนในตัวแปรสุ่มคลาดเคลื่อนและความสัมพันธ์กันเองของตัวแปรสุ่มคลาดเคลื่อน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผลตอบแทนของหลักทรัพย์ มีค่าเฉลี่ยประมาณร้อยละ 0.22 ค่าสูงสุด และค่าต่ำสุดประมาณร้อยละ 21.10 และ 19.25 ตามลำดับ ส่วนความเสียงมีค่าเฉลี่ยประมาณ 0.90 ค่าสูงสุดและค่าต่ำสุดเท่ากับ 1.12 และ 0.75 ตามลำดับ (2) ผลตอบแทนและความเสี่ยงของหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (3) ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีคือปัจจัยที่สามารถอธิบายการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนของหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยดัชนีตลาดหลักทรัพย์และอัตราแลกเปลี่ยนมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับผลตอบแทน ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมมีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10678
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168619 FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.33 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons