Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10693
Title: ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการตัดสินใจใช้ปอเทืองในการปรับปรุงบำรุงดิน ของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
Other Titles: Factors related to farmers' decision making to sunn hemp (Crotalaria juncea) used for soil improvement of rice farmers in Lam Luk Ka district, Pathum Thani Province
Authors: พลสราญ สราญรมย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สินีนุช ครุฑเมือง แสนเสริม, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุปราณี ต้นจาน, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร --วิทยานิพนธ์
ปอเทือง
การปรับปรุงดิน
การตัดสินใจ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยพื้นฐานส่วนบุคคล เศรษฐกิจ สังคม และสภาพการทำนา 2) การรับรู้ และการใช้ปอเทือง 3) ระดับความคิดเห็นต่อการตัดสินใจใช้ปอเทือง 4) ปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการตัดสินใจใช้ปอเทือง 5) ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการตัดสินใจใช้ปอเทือง ผลการวิจัย พบว่า 1) เกษตรกรร้อยละ 74.0 เป็นเพศชาย ร้อยละ 76.0 ใช้ทุนตนเองในการทำนา ร้อยละ 79.0 ไม่มีตำแหน่งทางสังคม ร้อยละ 60.0 ไม่เป็นสมาชิกกลุ่ม/สถาบันเกษตรกร ร้อยละ 65.0 เช่าพื้นที่ทำนา 2) เกษตรกรร้อยละ 92.0 รับรู้เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ของปอเทืองในการปรับปรุงบำรุงดิน ร้อยละ 42.0 เกษตรกรใช้ปอเทืองในการปรับปรุงบำรุงดิน 3) เกษตรกรมีระดับความคิดเห็นต่อการตัดสินใจใช้ปอเทือง อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ประเด็นคือ ด้านเศรษฐกิจ 4) เกษตรกรมีประเด็นปัญหาในการใช้ปอเทืองอยู่ในระดับมาก 3 ประเด็นคือ ด้านการใช้ประโยชน์ของปอเทือง ด้านสภาพแวดล้อม และด้านวิธีการจัดการ ข้อเสนอแนะ คือ เกษตรกรต้องการให้มีการส่งเสริมมากขึ้น และดำเนินการส่งเสริมให้สอดคล้องกับช่วงเวลาที่เกษตรกรต้องการใช้ปอเทือง 5) ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการตัดสินใจใช้ปอเทือง ผลการศึกษาพบว่า เพศ แหล่งเงินทุนในการทำนา การดำรงตำแหน่งทางสังคม การเป็นสมาชิกกลุ่ม/สถาบันเกษตรกรสภาพการถือครองที่ดิน และการรับรู้การใช้ประโยชน์ของปอเทือง มีความสัมพันธ์กับ การตัดสินใจใช้ปอเทืองของเกษตรกร ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม.(ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10693
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.69 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons