Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10695
Title: | ผลการใช้นิทานอีสปที่มีต่อความสามารถในการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Effects of using aesop fairy tales on word spelling reading ability of Prathom Suksa I student of schools in Bangkok Metropolis |
Authors: | สุวรรณี ยหะกร แววมณี ทองจันทร์, 2509- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี ภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) ภาษาไทย--การอ่าน--การสอนด้วยสื่อ การอ่านขั้นประถมศึกษา การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้นิทานอีสป กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดปากบึง สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านสะกดคำ สำหรับการเรียนการสอนโดยใช้นิทานอีสป จำนวน 6 แผน และ (2) แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10695 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
166581.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.05 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License