Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10699
Title: | การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 |
Other Titles: | Use of information and communication technology by teachers and educational personnel in schools under Chaiyaphum Primary Education Service Area Office 3 |
Authors: | วรางคณา โตโพธิ์ไทย ทิควัน บุญนา, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี เทคโนโลยีการสื่อสาร การสอนด้วยสื่อ--ไทย--ชัยภูมิ การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชัยภูมิ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 332 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับปานกลางทุกข้อ โดยค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้านได้แก่ (1) ด้านประเภทของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร : ผู้ใช้ใช้สื่อคอมพิวเตอร์ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (2) ด้านวัตถุประสงค์ของการใช้ : การใช้เพื่อเป็นแหล่งหรือศูนย์การเรียนรู้ (3) ด้านการจัดการ : ผู้ใช้มีการอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรด้านเทคนิคในการใช้สื่อการเรียนการสอน (4) ด้านคุณลักษณะของการใช้ : การที่ผู้ใช้มีความรับผิดชอบต่อข้อมูลที่นำมาใช้รวมถึงการไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ต่าง ๆ (5) ด้านสมรรถนะของผู้ใช้ : ผู้ใช้มีความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (6) ด้านปัญหาอุปสรรค : ผู้ใช้มีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องมืออุปกรณ์และระบบเครือข่าย และ (7) ด้านความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน : ผู้ใช้ต้องการงบประมาณในการจัดหาด้านเครื่องมืออุปกรณ์และระบบเครือข่าย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10699 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
166590.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.7 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License