Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10705
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorยูรีษา เจ๊ะเต๊ะ, 2528--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-12-06T08:17:58Z-
dc.date.available2023-12-06T08:17:58Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10705-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 2 (2 ศึกษาระดับขวัญกำลังใจของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 2 และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษากับระดับขวัญกำลังใจของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตการศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 306 คน ใน 118 โรงเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำและขวัญกำลังใจของครู มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.89 และ 0.87 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฎว่า (1) ภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) ขวัญกำลังใจของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญกำลังใจของครูในโรงเรียน ในภาพรวมมีความสัมพันธ์เชิงบวกอยู่ในระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .78th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาวะผู้นำทางการศึกษาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษาth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญกำลังใจของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2th_TH
dc.title.alternativeThe relationship between service-oriented leadership of school administrators and morale of teachers in schools under Narathiwat Primary Educational Service Area Office 2en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to study service-oriented leadership of school administrators under Narathiwat Primary Education Service Area Office 2; (2) to study the level of morale of teachers in schools under Narathiwat Primary Education Service Area Office 2; and (3) to study the relationship between service-oriented leadership of school administrators and the level of morale of teachers in schools under Narathiwat Primary Education Service Area Office 2. The research sample consisted of 306 teachers in 118 schools under Narathiwat Primary Education Service Area Office 2, obtained by stratified random sampling. The research instrument was a rating scale questionnaire on service-oriented leadership of school administrator and morale of teacher, with reliability coefficients of 0.89 and 0.87 respectively. Statistics employed for data analysis were the frequency, percentage, mean, standard deviation, and Pearson correlation coefficient. Research findings showed that (1) the overall service-oriented leadership of school administrators under Narathiwat Primary Education Service Area Office 2 was rated at the high level; (2) the overall morale of teachers in schools under Narathiwat Primary Education Service Area Office 2 was rated at the high level; and (3) the overall relationship between service-oriented leadership of school administrators and moral of teachers in schools under Narathiwat Primary Education Service Area Office 2 was positive and at the rather high level which was significant at the .01 level, with the correlation coefficient of .78en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
166598.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.31 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons