Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10709
Title: | การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจิตนาการจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง |
Other Titles: | Development of an electronic book on the Thai language course topic of Writing Stories Based on Imagination from Picture for Prathom Suksa IV students of Anuban Chae Hom School in Lampang Province |
Authors: | ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์ กานดา รู้เกณฑ์, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การสอนด้วยสื่อ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการจากภาพ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการจากภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการจากภาพ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการจากภาพ มีประสิทธิภาพ 81.45/80.40 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการจากภาพ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากภาพมีความพึงพอ ใจในด้านการออกแบบสีพื้นหลังว่ามีความเหมาะสม สวยงาม มากที่สุด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10709 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
166835.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 33.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License