Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10720
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ภาณินี กิจพ่อค้า | th_TH |
dc.contributor.author | สุรชัย วงษ์ชมภู, 2527- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-12-07T03:28:09Z | - |
dc.date.available | 2023-12-07T03:28:09Z | - |
dc.date.issued | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10720 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องปัญหาทางกฎหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคจากการโฆษณายา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัญหาทางกฎหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคจากการโฆษณายา ตาม พระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 และฉบับแก้ไขอื่น ๆ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณายา ซึ่งในปัจจุบันมีปัญหาในการโฆษณาเกินจริง การส่งเสริม การขายยา สื่อสารทางการตลาดในลักษณะต่าง ๆ และใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิจัยทาง โดยศึกษาข้อมูลจาก กฎหมาย หนังสือ บทความ เอกสารวิชาการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งศึกษาแนวคิดทฤษฎีทางกฎหมายแล้ว นำมาวิเคราะห์กับข้อเท็จจริง เพื่อหามาตรการในการคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งนี้ ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาเชิง กฎหมาย (Legal Analysis) เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคจากการโฆษณายา ผลการศึกษาพบว่า สภาพปัญหาทางกฎหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคจากการโฆษณายาตามพระราชบัญญัติยาและพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค เป็นปัญหาทางกฎหมายที่ผู้ประกอบ ธุรกิจ นำเทคนิคการสื่อสารทางการตลาดและการส่งเสริมการตลาด มาปรับใช้ในการโฆษณายา เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร ซึ่งการกระทำนั้นเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายและไม่เป็นธรรมต่อ ผู้บริโภค ดังนั้น ผู้ศึกษาเสนอแนะให้แก้ไขนิยามคกว่า“โฆษณา”ตามมาตรา 3 พระราชบัญญัติ คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และนิยามตามร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ. (ฉบับแก้ไขร่าง พ.ร.บ. สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา) มาตรา 4 ให้หมายความว่า การกระทำไม่ว่าโดยวิธี ใด ๆ ให้ประชาชนได้เห็น ได้ยินหรือทราบข้อความ เพื่อประโยชน์ในทางการค้าและให้หมายความรวมถึง การส่งเสริมการขายและเทคนิคการสื่อสารทางการตลาด นอกจากนั้นเสนอให้เพิ่มเติมอำนาจหน้าที่คณะกรรมการยาแห่งชาติมีอำนาจในการตรวจสอบควบคุมการโฆษณายา | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ยา--การตลาด | th_TH |
dc.subject | การคุ้มครองผู้บริโภค--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ--ไทย | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--กฎหมายธุรกิจ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.title | ปัญหาทางกฎหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคจากการโฆษณายา | th_TH |
dc.title.alternative | Legal problems in the protection of consumers from drugs advertisement | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิติศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชานิติศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objective of this Independent Study is to study the legal problems in the protection of consumers from drugs advertisement, following the Drugs Act B.E. 2510, Consumer Protection Act B.E. 2522, and other relating laws and regulations. At present, the advertisements and marketing tactics are overly exaggerated, unrealistic, and unfair to consumers. This Independent Study is a qualitative research which utilizes documents such as laws and regulations, scholarly books, articles, and academic papers in order to analyze facts, measure consumer protection and review the legal analysis of drugs advertisements. This Study finds that the legal protection of consumers from drugs advertisements according to the Drugs Act and the Consumer Protection Act is still a problem whereby the marketing and promotions of drugs companies are illegal and/or unfair to consumers. This Study therefore suggests that the definition of advertisement in Article 4 of the Drugs Act and Article 3 of the Consumer Protection Act should be amended to include any activity, action, promotion, and marketing communication taken to inform or create awareness of the business. This Study also suggests that the National Drugs Committee should have authority in examining and controlling drugs advertisements. | en_US |
Appears in Collections: | Law-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License