กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10810
ชื่อเรื่อง: การส่งเสริมการผลิตปาล์มน้ำมันตามหลักบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจสำหรับสินค้าเกษตรที่สำคัญ (Zoning) ในอำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Extension of oil palm production according to the management of agricultural economic zones (Zoning) for important agricultural products in Khao Phanom District, Krabi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: บำเพ็ญ เขียวหวาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
พลสราญ สราญรมย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เพ็ญประภา แพงภูงา, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร --วิทยานิพนธ์
ปาล์มน้ำมัน--การผลิต
การส่งเสริมการเกษตร--การจัดการ
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพการผลิตปาล์มน้ำมันของเกษตรกรตามหลักบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจ สำหรับสินค้าเกษตรที่สำคัญ (2) ความรู้ แรงจูงใจ ความคิคเห็น และความต้องการในการส่งเสริมการผลิตปาล์มน้ำมัน (3) ปัญหา ข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการผลิตปาล์มน้ำมัน ผลการศึกษา พบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างมีประสบการณ์ปลูกปาล์มน้ำมัน เฉลี่ย 12.56 ปี พื้นที่ปลูกส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบ พันธุ์ปาล์มน้ำมันที่ปลูกส่วนใหญ่ใช้พันธุ์ของเอกชน ได้ผลผลิต 2,863.73 กิโลกรัม/ไร่/ปี มีต้นทุนการผลิต/ไร่/ปี 3,963.73 บาท มีรายได้จากปาล์มน้ำมัน/ไร่/ปี 7,398.24 บาท 2) เกษตรกรได้รับความรู้ในการผลิตปาล์มน้ำมันจากสื่อบุคคล อยู่ในระดับมาก 3) เกษตรกรมีปัญหาในด้าน (1) ไม่เข้าใจการผลิตปาล์มน้ำมันตามหลักการโซนนิ่ง (2) ต้องลงทุนเพิ่ม (3) ครอบครัวไม่เห็นด้วย (4) ต้องรอระยะเวลาจึงจะได้ผลผลิต (5) กลัวผลดอบแทนไม่คุ้มค่าโดยข้อเสนอแนะ คือ (1) ให้มีการสร้างความรู้ ความเข้าใจการปลูกปาล์มน้ำมันให้เหมาะสมกับพื้นที่ (2) สร้างความมั่นใจในการส่งเสริมให้ผลิตปาล์มน้ำมันตามหลักบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจสินค้าเกษตรจะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าและยั่งยืน (3) ควรให้มีการจัดอบรมให้ความรู้การจัดการสวนปาส์มน้ำมันให้เหมาะสมกับพื้นที่ (4) การจัดอบรมให้ความรู้เรื่องโซนนิ่ง จัดให้มีเอกสารความรู้
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10810
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม22.52 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons