Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10832
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทิพย์เกสร บุญอำไพ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอาภรณ์ ยอดไฟอินทร์-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-12-14T06:38:14Z-
dc.date.available2023-12-14T06:38:14Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10832-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย เรื่อง การจัดเก็บข้อมูลด้วยโปรแกรมระบบบริหารสารสนเทศสถานศึกษา สำหรับบุคลากรโรงเรียนในเขต พื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการ เรียนจากการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้รับ การฝึกอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นบุคลากรโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 42 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย เรื่อง การจัดเก็บข้อมูลด้วยโปรแกรมระบบบริหารสารสนเทศ สถานศึกษา จำนวน 3 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 6 การจัดเก็บข้อมูลงานโรงเรียน หน่วยที่ 7 การ จัดเก็บข้อมูลงานกิจการนักเรียน หน่วยที่ 11 การจัดเก็บข้อมูลงานการจัดระบบ (2) แบบทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการใช้ชุดฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ผ่าน เครือข่าย ผู้วิจัยได้นำข้อมูลจากการทดลองมาวิเคราะห์ทางสถิติเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรม คอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย ด้วยค่า E,/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายที่สร้างและพัฒนาขึ้นทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ดังนี้ 81.67/81.00, 80.00/81.67 และ 79.67/81.33 ตามลำดับ (2) ความก้าวหน้าทางการเรียนของผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และ (3) ความคิดเห็นของผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายอยู่ใน ระดับเห็นด้วยอย่างยิ่งth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.266-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการth_TH
dc.subjectบุคลากรโรงเรียน--การฝึกอบรม--ไทย--บุรีรัมย์th_TH
dc.titleชุดฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายเรื่องการจัดเก็บข้อมูลด้วยโปรแกรมระบบบริหารสารสนเทศสถานศึกษา สำหรับบุคลากรโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3th_TH
dc.title.alternativeComputer-based training packages via network on data filing and storage in the school management information system for school personnel in Buriram Educational Service Area 3th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2008.266-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to: (1) develop computer-based training packages via network on School Management Information System for school personnel in Buriram Educational Service Area 3 to meet the 80/80 efficiency criterion; (2) study the learning progress of the school personnel who were trained with the developed computer-based training packages via network; and (3) study opinions of the trainees toward the developed computer-based training packages via network. in Buriram Educational Service Area 3. Research instruments used were (1) three units of computer-based training packages via network on School Management Information System, namely, Unit 6: Filing and Storing Data on School Work, Unit 7: Filing and Storing Data on Student Affair Work, and Unit 11: Filing and Storing Data on System Management Work; (2) parallel forms of an achievement test for pre- testing and post-testing; and (3) a questionnaire to assess school personnel's opinions toward the developed computer-based training packages. Data were analyzed to determine the efficiency of the developed computer-based training packages with the calculation of E;/E2 efficiency index, t-test, mean and standard deviation. Research findings revealed that (1) the three units of the developed computer-based training packages had efficiency indices of 81.67/81.00, 80.00/81.67 and 79.67/81.33 respectively, meeting the determined 80/80 efficiency criterion; (2) the trainees achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) opinions of trainees toward the developed computer-based training packages via network were at the highly agreeable levelen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม25.72 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons