Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10867
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวินิจ เทือกทอง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorปาริชาต เต็มนา, 2536--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-12-15T03:41:20Z-
dc.date.available2023-12-15T03:41:20Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10867-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เวกเตอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้โปรแกรม Geogebra และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เวกเตอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Geogebra กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชทิศ จังหวัดนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Geogebra เรื่อง เวกเตอร์ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้โปรแกรม Geogebra เรื่อง เวกเตอร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้โปรแกรม Geogebra เรื่อง เวกเตอร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.titleผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Geogebra เรื่อง เวกเตอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดนครศรีธรรมราชth_TH
dc.title.alternativeThe effects of learning activities management using Geogebra’s Program in the topic of vector on mathematics learning achievement and mathematics connection ability of Mathayom Suksa V students at Benjamarachutit School in Nakhon Si Thammarat Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to compare mathematics learning achievements in the topic of Vector of Mathayom Suksa V students at Benjamarachutit School in Nakhon Si Thammarat province before and after learning under the learning activities management using Geogebra’s Program; and (2) to compare mathematics connection abilities in the topic of Vector of Mathayom Suksa V students at Benjamarachutit School in Nakhon Si Thammarat province before and after learning under the learning activities management using Geogebra’s Program. The research sample consisted of 31 Mathayom Suksa V students in an intact classroom of Benjamarachutit School in Nakhon Si Thammarat province during the 2019 academic year, obtained by cluster sampling. The research instruments were (1) learning management plans in the topic of Vector for the learning activities management using Geogebra’s Program; (2) a mathematics learning achievement test; and (3) a mathematics connection ability test. Statistics employed for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and t-test. The research findings showed that (1) the post-learning mathematics learning achievement in the topic of Vector of the students who learned under the learning activities management using Geogebra’s Program was significantly higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level of statistical significance; and (2) the post-learning mathematics connection ability in the topic of Vector of the students who learned under the learning activities management using Geogebra’s Program was significantly higher than their pre-learning counterpart ability at the .05 level of statistical significanceen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม32.43 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons