Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10882
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญศรี พรหมมาพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorลาวัลย์ รักษ์สัตย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorจรรทิมา หลงประไพ-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-12-15T07:00:22Z-
dc.date.available2023-12-15T07:00:22Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10882-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาแบบวัดความสามารถด้านทักษะการ คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพแบบวัด ความสามารถด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น จำนวน 358 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบวัดความสามารถด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก ค่าอำนาจ จำแนก ค่าความเที่ยง และค่าความตรง ผลการวิจัยพบว่า (1) แบบวัดความสามารถด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่สร้างขึ้นครอบคลุมเรื่องการวิเคราะห์เนื้อหา ความสัมพันธ์ และหลักการ และ(2) แบบวัดความสามารถด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มี คุณภาพตามเกณฑ์th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.68-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--พระนครศรีอยุธยาth_TH
dc.subjectทักษะทางการคิดth_TH
dc.titleการพัฒนาแบบวัดความสามารถด้านทักษะการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1th_TH
dc.title.alternativeThe development of a proficiency test on analytical thinking skill in science learning area for Prathom Suksa VI students in Phra Nakhon Si Ayntthaya Educational Service Area 1th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2008.68-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การประเมินการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1) to develop a proficiency test on analytical thinking skill in Science learning Area for Prathom Suksa VI students in Phra Nakhon Si Ayutthaya Educational Service Area 1; and (2) to verify the quality of the proficiency test on analytical thinking skill in the Science learning Area for Prathom Suksa VI students in Phra Nakhon Si Ayutthaya Educational Service Area 1. The sample consisted of 358 Prathom Suksa VI students in schools under the Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Educational Service Area 1, obtained by stratified random sampling. The employed research instrument was a proficiency test on analytical thinking skill in Science learning Area. Data were analyzed using the percentage, mean, standard deviation, difficulty index, discriminating index, reliability coefficient, and validity index. Research findings revealed that : (1) the developed proficiency test on analytical thinking skill in the Science Learning Area covered content analysis, relationship, and principles, and (2) the developed proficiency test on analytical thinking skill had quality that met the predetermined criteriaen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.89 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons