Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10901
Title: การพัฒนาชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาด้านการแพทย์แผนไทยเรื่องการใช้ยาสมุนไพรสำหรับครู เขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
Other Titles: Development of experience-based training packages in the traditional Thai Medicine Substance of the Health and Physical Education Learning Area on the use of Herbal Medicines for Teachers in Si Sa Ket Education Service Area 2
Authors: ทิพย์เกษร บุญอำไพ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อนุพันธ์ สุวรรณพันธ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สำราญ อุตสาหะ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
ยาสมุนไพร--การสอนด้วยสื่อ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละศึกษา ด้านการแพทย์แผนไทย เรื่อง การใช้ยาสมุนไพร สำหรับครู เขตพื้นที่การศึกษา ศรีสะเกษ เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษา ความก้าวหน้าในการฝึกอบรมของผู้รับการฝึกอบรมจากชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ และ(3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้รับการฝึกอบรมที่มีต่อคุณภาพของชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละศึกษา โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษเขต 2 จำนวน 39 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละ ศึกษาด้านการแพทย์แผนไทย เรื่อง การใช้ยาสมุนไพร สำหรับครู เขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 3 หน่วยประสบการณ์ ได้แก่ หน่วยประสบการณ์ที่ 1 การจัดการเรียนการสอนการใช้ยา สมุนไพร หน่วยประสบการณ์ที่ 2 การนำยาสมุนไพรไปใช้ หน่วยประสบการณ์ที่ 3 การส่งเสริม การใช้ยาสมุนไพรในโรงเรียน (2) แบบทดสอบก่อน และหลังการฝึกอบรม และ (3) แบบสอบถาม ความคิดเห็นของผู้รับการฝึกอบรมที่มีต่อคุณภาพชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่า E,/E,ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพละศึกษา ด้านการแพทย์แผนไทย เรื่อง การใช้ยาสมุนไพร สำหรับครู เขตพื้นที่การศึกษาศรี สะเกษ เขต 2 ที่พัฒนาขึ้นทั้ง 3 หน่วยประสบการณ์ มีประสิทธิภาพ 8070/81.70, 80.30/81.00, และ 81.20/82.00 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ (2) ผู้รับการฝึกอบรมมีความก้าวหน้าในการเรียนจาก ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และ (3) ผู้รับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นต่อคุณภาพของชุด ฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ในระดับเหมาะสมมาก
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10901
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.61 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons