Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10945
Title: | การพัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์วิชาการจัดการสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชนสำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม |
Other Titles: | Development of experience-based instructional packages in the basic environmental management course on management of community environment for second-year vocational certificate students of Nakorn Pathom vocational education college |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ สมชาย ตะโกพร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา นิคม ทาแดง นวลจิตต์ เชาวกีรติพงษ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ การสอนด้วยสื่อ การจัดการสิ่งแวดล้อม |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาการจัดการสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น เรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชนสำหรับนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษา ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษา นครปฐม ที่เรียนในภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบ กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาการจัดการ สิ่งแวดล้อมเบื้องต้น เรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชนมีจำนวน 3 หน่วยประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 4 การจัดการมลพิษทางน้ำ หน่วยประสบการณ์ที่ 5 การจัดการมลพิษทาง อากาศ และหน่วยประสบการณ์ที่ 6 การจัดการมลพิษทางเสียง (2) แบบทดสอบก่อนและหลัง เผชิญประสบการณ์แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับชุดการ สอนแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วยค่า E1/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วย ประสบการณ์ มีประสิทธิภาพ 78.50/79.00 78.00/80.50 และ 81.50/82.00 ตามลำดับเป็นไปตาม 80/80 (2) นักศึกษาที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความก้าวหน้าทางการเรียน เพิ่มขึ้นจากเดิมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับ คุณภาพของชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10945 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.65 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License