Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10962
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุดารัตน์ งามกล้า, 2538--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-12-21T06:52:21Z-
dc.date.available2023-12-21T06:52:21Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10962-
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะประชากรศาสตร์ของสมาชิกที่มาใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือกกับสหกรณ์การเกษตรสระโบสถ์ จำกัด จังหวัดลพบุรี 2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือกของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรสระโบสถ์ จำกัด จังหวัดลพบุรี 3) พฤติกรรมการใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือกของสมาชิกสหกรณ์การเกษตร สระโบสถ์ จำกัด จังหวัดลพบุรี 4) ความสัมพันธ์ระหว่างงปัจจัยลักษณะประชากรศาสตร์กับพฤติกรรม การใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือกของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรสระโบสถ์ จำกัด จังหวัดลพบุรี 5) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือกของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรสระโบสถ์ จำกัด จังหวัดลพบุรี การศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ ประชากรได้แก่ สมาชิกผู้มาใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือกของสหกรณ์การเกษตรสระโบสถ์ จำกัด จำนวน 634 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ ได้จำนวน 245 คน และใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าไคสแควร์ ผลการศึกษา พบว่า 1) สมาชิกที่มาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31-45 ปี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา สถานภาพสมรส รายได้ครัวเรือน 8,001-10,000 บาท โดยมีระยะเวลา การเป็นสมาชิก 5 – 10 ปี มีพื้นที่สำหรับเพาะปลูกข้าว 11 – 20 ไร่ 2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาด มีความสำคัญ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความสำคัญมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านบริการ ด้านกระบวนการ และด้านบุคลากร 3) สมาชิกส่วนใหญ่ใช้บริการ 2 ครั้ง ต่อ 1 ฤดูกาลผลิต มาใช้บริการช่วงเวลา 16.01 น. - 18.00 น. มีสัดส่วนของการใช้บริการคิดเป็นร้อยละ 51 -75 เมื่อเทียบกับปริมาณผลผลิตที่ได้รับ และมีแนวโน้มกลับมาใช้บริการอีกในฤดูการผลิตถัดไป 4)ปัจจัยลักษณะประชากรศาสตร์ด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ครัวเรือนเฉลี่ยต่อเดือน ระยะเวลาการเป็นสมาชิก ปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกที่ได้จากการเพาะปลูก มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือก อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 5) ปัจจัยส่วนประสมการตลาด ได้แก่ ปัจจัยด้านการบริการ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือก อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectสหกรณ์การเกษตรสระโบสถ์ จำกัด--ความพอใจของผู้ใช้บริการth_TH
dc.subjectสหกรณ์การเกษตร--ไทย--ลพบุรีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือกของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรสระโบสถ์ จำกัด จังหวัดลพบุรีth_TH
dc.title.alternativeFactors related the members' usage for paddy collection service of the members in Sabot Agricultural Cooperative Limited, Lopburi Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis research aims to study 1) the demographic characteristics of the members who have used the paddy collection business services of Sa Bot Agricultural Cooperatives Limited, Lop Buri Province; 2) the significance level of the marketing mix factors of the paddy collection business for the members of Sa Bot Agricultural Cooperatives Limited, Lop Buri Province; 3) the members’ usage behavior for the paddy collection business service of Sa Bot Agricultural Cooperatives Limited, Lop Buri Province; 4)the relationship between the demographic characteristics factors and the members usage behavior for the paddy collection business service of Sa Bot Agricultural Cooperatives Limited, Lop Buri Province; and 5) the relationship between the marketing mix factors and the members usage behavior for the paddy collection business service of Sa Bot Agricultural Cooperatives Limited, Lop Buri Province. This research is a quantitative research. The populations were the 634 members who have used the paddy collection business services of Sa Bot Agricultural Cooperatives Limited. The sample size was calculated by Taro Yamane’s Formula to be 245 members and was collected by the Stratified Sampling Method. The statistical analysis include Frequency Distribution, Percentage, Mean, Standard Deviation, and Chi-square. The findings revealed that 1) most members who have used the services were female with 31-45 years old, secondary school education, marriage status, household income of 8,001-10,000 Baht , 5-10 years membership duration and 11-20 rai rice area; 2) the overall marketing mix factors were significant at the highest level. Considering each factor, service, process, and personnel were the three factor shown the highest level; 3) most members used the services for 2 times per one production, in the period of 16.01 hrs. - 18.00 hrs., with the proportion of service usage per the obtained yield at 51 -75% , and tended to reuse the service in the next production season; 4) the demographic characteristics including gender, age, educational level, average monthly household income, membership duration, and yield of paddies obtained from cultivation, were related to the paddy collection business service usage behavior at significance level of 0.05; and 5) marketing mix factors consisting of service, promotion and environmental factor, were related to the paddy business collection service usage behavior at the significance level of 0.05.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
167023.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.31 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons