Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10963
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorปฐมาภรณ์ พุทธรักษา, 2533--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-12-21T06:59:04Z-
dc.date.available2023-12-21T06:59:04Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10963-
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต (2) ศึกษาการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต (3) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต และ (4) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่เคยตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของคอแครน ได้ 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที ค่าเอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต โดยรวมมีระดับความสำคัญมาก ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านการจัดจำหน่าย และด้านราคา ตามลำดับ (2) การตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต พบว่า เหตุผลที่ตัดสินใจซื้อเพราะว่ามีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะและโดดเด่น ซื้อผ่านช่องทางสาขาหน้าร้านทั่วประเทศ โอกาสการซื้อเมื่อมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 501-1,000 บาทต่อครั้ง ประเภทที่ซื้อคือ เสื้อ ทำการซื้อเดือนละ 1-2 ครั้ง โดยชำระค่าสินค้าผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตมีปริมาณการซื้อคือ 2 ชิ้น และนิยมซื้อเสื้อสีขาวมากที่สุด (3) การตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภค ในจังหวัดภูเก็ตมีความแตกต่างกันตามปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และการเป็นสมาชิก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (4) การตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ตมีความแตกต่างกันตามปัจจัยส่วนประสมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectเสื้อผ้า--การจัดซื้อth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีต่อการตัดสินซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ตth_TH
dc.title.alternativeFactors to the purchasing decision of consumers to ready-made garment in Phuket Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to study the importance of marketing mix level of consumers’ purchasing decision to ready-made garment in Phuket Province (2) to study purchasing decision of consumers to ready-made garment in Phuket Province (3) to compare personal factors and consumers’ purchasing decision to ready-made garment in Phuket Province, and (4) to compare marketing mix factors and consumers’ purchasing decision to ready-made garment in Phuket Province. This study was a survey research. The population of this study was unknown number of consumers who decided to purchase ready-made garment in Phuket Province. The sample size was determined by using Cochran’s formula and obtained 400 samples with accidental sampling method. The research instrument used a questionnaire. The descriptive statistics for data analysis employed frequency, percentage, mean, and standard deviation. Inferential statistics employed One-way ANOVA. The finding of the study indicated that (1) an overview of marketing mix factors affecting consumers’ purchasing decision to ready-made garment in Phuket Province was at high level and the ordering showed product, promotion place, and price (2) the purchasing decision of consumers to ready-made garment in Phuket Province revealed that the uniqueness and outstanding, the purchasing via storefront branch throughout the country, the purchasing opportunities on sales promotion at average of 501-1,000 baht a time. The kind of product was shirt. The purchasing dis 1-2 time a month. The payment paid through credit or debit card. The volume of purchasing was 2 pieces and the most popular color was white (3) personal factors differed in gender, age, marital status, educational level, occupation, average monthly income and membership at statistically significant at the 0.05 level, and (4) marketing mix factors differed in product, price, place, and promotion differed at statistically significant at the 0.05 levelen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
167024.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.79 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons