Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10963
Title: ปัจจัยที่มีต่อการตัดสินซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต
Other Titles: Factors to the purchasing decision of consumers to ready-made garment in Phuket Province
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปฐมาภรณ์ พุทธรักษา, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: เสื้อผ้า--การจัดซื้อ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต (2) ศึกษาการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต (3) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต และ (4) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่เคยตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของคอแครน ได้ 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที ค่าเอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต โดยรวมมีระดับความสำคัญมาก ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านการจัดจำหน่าย และด้านราคา ตามลำดับ (2) การตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต พบว่า เหตุผลที่ตัดสินใจซื้อเพราะว่ามีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะและโดดเด่น ซื้อผ่านช่องทางสาขาหน้าร้านทั่วประเทศ โอกาสการซื้อเมื่อมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 501-1,000 บาทต่อครั้ง ประเภทที่ซื้อคือ เสื้อ ทำการซื้อเดือนละ 1-2 ครั้ง โดยชำระค่าสินค้าผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตมีปริมาณการซื้อคือ 2 ชิ้น และนิยมซื้อเสื้อสีขาวมากที่สุด (3) การตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภค ในจังหวัดภูเก็ตมีความแตกต่างกันตามปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และการเป็นสมาชิก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (4) การตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ตมีความแตกต่างกันตามปัจจัยส่วนประสมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10963
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
167024.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.79 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons