Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10986| Title: | พฤติกรรมการสื่อสารในการให้บริการของบุคลากรในมุมมองผู้ใช้บริการโรงพยาบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี |
| Other Titles: | Communication behaviors in service provision among personnel in consumers’ view at Sam Chuk Hospital in Suphan Buri Province |
| Authors: | อารยา ประเสริฐชัย ศุภลักษณ์ เข็มเพ็ชร์, 2529- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ |
| Keywords: | บุคลากรทางการแพทย์ บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล การศึกษาอิสระ--สาธารณสุขศาสตร์ |
| Issue Date: | 2564 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
| Abstract: | การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ทัศนคดิและความพึงพอใจด้านพฤติกรรมการสื่อสารในการให้บริการของบุคลากรในมุมมองผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี (2) พฤติกรรมการสื่อสารในการให้บริการของบุคลากรในมุมมองผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติและความพึงพอใจกับพฤติกรรมการสื่อสารในการให้บริการของบุคลากรในมุมมองผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ประชากรที่ใช้ในการวิจัยป็นผู้ใช้บริการประเกทผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ปีงบประมาณ 2563 จำนวน 27,225 กน คำนวณขนาคตัวอย่างโดยใช้สูตรของ Taro Yamane ได้กลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาวิจัย จำนวน 400 คน โดยเก็บตัวอย่างผู้ใช้บริการประเภทผู้ป่วยนอกตามเกณฑ์ที่กำหนดเครื่องมือการวิจัย คือ แบบสอบถามและ ทดสอบความน่าเชื่อถือได้ระดับความเชื่อมั่นระหว่าง 0.94-0.98 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ก่ร้อขละ ค่เดี่ยส่วนเยงเบนมาตรฐาน และสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ทัศนติและความพึงพอใจด้านพฤติกรรมการสื่อสารในการให้บริการของบุคลากรในมุมมองผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรีอยู่ในระดับมาก (2) พฤติกรรมการสื่อสารในการให้บริการของบุคลากรในมุมมองผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลสามชุก จังหวัคสุพรรณบุรี อยู่ในระดับดี และ (3) ทัศนคติและความพึงพอใจค้นพฤติกรรมการสื่อสารของผู้ใช้บริการมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับมากกับพฤติกรรมการสื่อสารในการให้บริการของบุคลากรในมุมมองผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ทั้งค้านทักษะในการฟัง ทักษะในการให้ข้อมูลข่าวสารที่ชัดเจน ทักษะในการรับข้อมูลข่าวสารที่ปราศจากอคติ และทักษะการสื่อสารแบบเปิด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<0.01) ผลจากการศึกษานี้สนับสนุนว่าผู้บริหารควรส่งเสริมทักษะการสื่อสารสำหรับบุคลากร โดยเฉพาะทักษะในการฟัง ควรมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสำหรับบุคลากร |
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10986 |
| Appears in Collections: | Health-Independent study |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| 168063.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 14.98 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License