Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10986
Title: พฤติกรรมการสื่อสารในการให้บริการของบุคลากรในมุมมองผู้ใช้บริการโรงพยาบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี
Other Titles: Communication behaviors in service provision among personnel in consumers’ view at Sam Chuk Hospital in Suphan Buri Province
Authors: อารยา ประเสริฐชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศุภลักษณ์ เข็มเพ็ชร์, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Keywords: บุคลากรทางการแพทย์
บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล
การศึกษาอิสระ--สาธารณสุขศาสตร์
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ทัศนคดิและความพึงพอใจด้านพฤติกรรมการสื่อสารในการให้บริการของบุคลากรในมุมมองผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี (2) พฤติกรรมการสื่อสารในการให้บริการของบุคลากรในมุมมองผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติและความพึงพอใจกับพฤติกรรมการสื่อสารในการให้บริการของบุคลากรในมุมมองผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ประชากรที่ใช้ในการวิจัยป็นผู้ใช้บริการประเกทผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ปีงบประมาณ 2563 จำนวน 27,225 กน คำนวณขนาคตัวอย่างโดยใช้สูตรของ Taro Yamane ได้กลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาวิจัย จำนวน 400 คน โดยเก็บตัวอย่างผู้ใช้บริการประเภทผู้ป่วยนอกตามเกณฑ์ที่กำหนดเครื่องมือการวิจัย คือ แบบสอบถามและ ทดสอบความน่าเชื่อถือได้ระดับความเชื่อมั่นระหว่าง 0.94-0.98 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ก่ร้อขละ ค่เดี่ยส่วนเยงเบนมาตรฐาน และสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ทัศนติและความพึงพอใจด้านพฤติกรรมการสื่อสารในการให้บริการของบุคลากรในมุมมองผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรีอยู่ในระดับมาก (2) พฤติกรรมการสื่อสารในการให้บริการของบุคลากรในมุมมองผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลสามชุก จังหวัคสุพรรณบุรี อยู่ในระดับดี และ (3) ทัศนคติและความพึงพอใจค้นพฤติกรรมการสื่อสารของผู้ใช้บริการมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับมากกับพฤติกรรมการสื่อสารในการให้บริการของบุคลากรในมุมมองผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ทั้งค้านทักษะในการฟัง ทักษะในการให้ข้อมูลข่าวสารที่ชัดเจน ทักษะในการรับข้อมูลข่าวสารที่ปราศจากอคติ และทักษะการสื่อสารแบบเปิด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<0.01) ผลจากการศึกษานี้สนับสนุนว่าผู้บริหารควรส่งเสริมทักษะการสื่อสารสำหรับบุคลากร โดยเฉพาะทักษะในการฟัง ควรมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสำหรับบุคลากร
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10986
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168063.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.98 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons