Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10996
Title: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะการให้การปรึกษาของนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา โรงเรียนชัยนาทพิทยาคม จังหวัดชัยนาท
Other Titles: Effects of using a guidance activities package to develop counseling competency of youth counselors at Chai Nat Pittayakom School in Chai Nat Provinc
Authors: ลัดดาวรรณ ณ ระนอง
สุพิชญา แป้นพยอม, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: การให้คำปรึกษา
การแนะแนว
การแนะแนวการศึกษา
การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบสมรรถนะการให้การปรึกษาของนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษากลุ่มทดลองก่อน และหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะการให้การปรึกษา และ 2) เปรียบเทียบสมรรถนะการให้การปรึกษาของนักเรียน เพื่อนที่ปรึกษากลุ่มทดลองหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะการให้การปรึกษากับระยะติดตามผลกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนชัยนาทพิทยาคม จังหวัดชัยนาท ปีการศึกษา 2563 ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1 ) แบบสอบถามสมรรถนะการให้การปรึกษาของนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา 3 ด้าน โดยมีค่าความเที่ยงด้านความรู้เท่ากับ .79 ด้านเจตคติเท่ากับ .71 และด้านทักษะเท่ากับ .82 และ 2) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะการให้การปรึกษาของนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ภายหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะการให้การปรึกษา นักเรียนเพื่อนที่ปรึกษากลุ่มทดลองมีสมรรถนะการให้การปรึกษาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนเพื่อนที่ปรึกษากลุ่มทดลองมีสมรรถนะการให้การปรึกษาในระยะติดตามผลสูงกว่าสมรรถนะดังกล่าวหลังการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10996
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168306.pdfเอกสารฉบับเต็ม26.74 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons