กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11009
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ผ่านช่องทางตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ภายในประเทศ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors influencing the purchase through domestic e-Marketplace of consumers in Bangkok
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อภิญญา วนเศรษฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิสูตร ปรีชาธรรมรัช, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์--ไทย
การซื้อสินค้า
การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ภายในประเทศของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าผ่านช่องทางตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ภายในประเทศ และ 3) ศึกษาอิทธิพลของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ (6Ps) ที่มีต่อการซื้อสินค้าผ่านช่องทางตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ภายในประเทศ การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามออนไลน์ในการเก็บข้อมูลผู้ที่อาศัยหรือทำงานในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ซื้อสินค้าผ่านช่องทางตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ภายในประเทศ จำนวน 400 คน เพื่อทดสอบข้อมูลทางสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามมีอายุเฉลี่ย 37.57 ปี และมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางตลาดกลางพณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเลือกซื้อสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายมากที่สุด จากเหตุผลเพราะหาซื้อสินค้าที่ต้องการได้ง่าย ซึ่งบุคคลในครอบครัวหรือคนรักเป็นผู้มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อ และซื้อสินค้โดยเฉลี่ย 1 - 2 ครั้งต่อเดือน โดยส่วนใหญ่เลือกซื้อผ่านผู้ให้บริการช้อปปิ้ และใช้วิธีหรือมีลักษณะการเลือกซื้อสินค้าโดยการเปรียบเทียบราคาหลาย ๆ ร้านด้วยตนเอง โดยมีค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางดังกล่าวโดยเฉลี่ย 2.658.37 บาทต่อเดือน 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าของผู้บริ โภคผ่านช่องทางตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้แก่ ปัจจัยเพศซึ่งเพศชายมีค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าสูงกว่าเพศหญิง ระดับรายได้เฉลี่ยต่อเดือนและกลุ่มอาชีพนักธุรกิจ เจ้าของกิจการ ผู้ประกอบการส่วนตัว ซึ่งมีค่าใช้ง่ายในการซื้อสินค้าต่ำกว่าอาชีพอิสระซึ่งเป็นอาชีพฐาน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และ 3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อการใช้จ่ายในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11009
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
168320.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.68 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons