Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11044
Title: ภาวะผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
Other Titles: Leadership of administrator affecting the promotion of professional learning community in schools under Krabi Primary Education Service Area Offices
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สิรากรณ์ พูลสวัสดิ์, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: ภาวะผู้นำทางการศึกษา
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ--ไทย--กระบี่
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารเกี่ยวกับการเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ (2) ศึกษาการเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ (3) ศึกษาวามสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารกับการเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ และ (4) ศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 331 คนโดยสุ่มแบบแบ่งชั้นโดยใช้ขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 92 และ.95สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับ ดังนี้ ภาวะผู้นำแบบให้มีส่วนร่วมภาวะผู้นำแบบสนับสนุน ภาวะผู้นำแบบมุ่งสู่ความสำเร็จ และภาวะผู้นำแบบสั่งการ (2) การเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ในภาพรวมและรายค้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับดังนี้ การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม การเรียนรู้และการพัฒนาวิชาชีพ ที่มร่วมแรงร่วมใจ ภาวะผู้นำร่วม โครงสร้างสนับสนุนชุมชนและชุมชนกัลยาณมิตร (3)ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกกับการเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (4) ภาวะผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ได้แก่ ภาวะผู้นำแบบให้มีส่วนร่วม ภาวะผู้นำแบบสั่งการและภาวะผู้นำแบบมุ่งความสำเร็จคำสำคัญ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประถมศึกษา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11044
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdf24.66 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons