Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11087
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร
Other Titles: Factors associated with prevention and control performance of hypertension among village health volunteers in Pho Prathap Chang District, Phichit Province
Authors: สมโภช รติโอฬาร, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรางคณา จันทร์คง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัชปภา คัชมาตย์, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: ความดันเลือดสูง--การป้องกันและควบคุม
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การปฏิบัติงานในการป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร (2) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องการปฏิบัติงานในการป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ได้แก่ ลักษณะส่วนบุคคล ความรู้ การสนับสนุนทางสังคมและแรงจูงใจ และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคล ความรู้ การสนับสนุนทางสังคม และแรงจูงใจกับการปฏิบัติงานป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงของอาสาสมัครศาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร รูปแบบการวิจัย เชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ที่ได้จากการสุ่มตัวอยย่างแบบง่าย จำนวน 280 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบไคสแควร์ และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) การปฏิบัติงานป้องกันและควบคุมโรความดันโลหิตสูงในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องพบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ย 48.79 ปี จบชั้นประถมศึกษา สถานภาพสมรสคู่ มีรายได้ 5,000 บาทต่อเดือน อาชีพเกษตรกรรม ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน เฉลี่ย 8.47 ปี เป็นกรรมการกองทุนต่างๆ มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูงมากที่สุด มีความรู้ การสนับสนุนทางสังคม และแรงจูงใจในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และ (3) ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน (r=0.154) ความรู้ (r=0.603) การสนับสนุนทางสังคม (r=0.626) และแรงจูงใจ (r=0.741) มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานป้องกันและควบคุม โรคความดันโลหิตสูงของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description: วิทยานิพนธ์ (ส.ม. (บริหารสาธารณสุข))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11087
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.71 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons