Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11101
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิวิธ วงศ์ทิพย์th_TH
dc.contributor.authorธานี วงศ์นาค, 2512-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2024-01-16T04:00:48Z-
dc.date.available2024-01-16T04:00:48Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11101en_US
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า กฎหมายอาญา กฎหมายแพ่ง กฎหมายปกครอง (2) ศึกษากฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 (3) ศึกษาหลักการการบังคับใช้กฎหมายในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง หรือการริบสิ่งปลูกสร้างที่ เป็นทรัพย์ที่ใช้ในการกระทำผิดหรือมีไว้เพื่อใช้ในการกระทำผิด โดยศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศมาเลเซีย และประเทศสาธารณรัฐเกาหลี (4) วิเคราะห์ปัญหาในการบังคับใช้กฎหมายในการออกคำสั่งทางปกครองรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง หรือการริบสิ่งปลูกสร้างที่เป็นทรัพย์ที่ใช้ในการกระทำผิดหรือมีไว้เพื่อใช้ในการกระทำผิด (5) หาแนวทางในการบังคับใช้กฎหมายกรณีรื้อถอนทรัพย์สินอันเป็นสิ่งปลูกสร้าง หรือริบสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการวิจัยเอกสารโดยศึกษาพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งเอกสาร บทความ คำพิพากษา วิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้องและศึกษากฎหมายต่างประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา จากการศึกษาพบว่า (1) หลักและทฤษฎีกฎหมายมหาชน ความรับผิดทางอาญา ความรับผิดทางแพ่ง และการพิจารณาทางปกครองมีความเกี่ยวข้องกับกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ซึ่งมีมาตรการเชิงบังคับและควบคุม (2) พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 เป็นกฎหมายที่กำหนดมาตรการในการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า และถิ่นอาศัยของสัตว์ป่า (3) พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 กฎหมาย Endangered Species Act of 1973 ของอเมริกา กฎหมาย Wildlife Conservation Act 2010 ของมาเลเซีย และกฎหมาย Natural Parks Act ของสาธารณรัฐเกาหลี มีมาตรการบังคับที่เหมือนกันและแตกต่างกันรวมทั้งการริบทรัพย์ที่ได้กระทำผิดกฎหมาย (4) การบังคับใช้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ของพนักงานเจ้าหน้าที่ มาตรา 82 กำหนดให้ออกคำสั่งทางปกครองเพื่อรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และมาตรา 109 กำหนดให้ริบสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งทำให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีปัญหาในทางปฏิบัติ (5) เห็นควรแก้ไขเพิ่มเติมในวรรคสองของมาตรา 82 โดยกำหนดให้ใช้พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชทางปกครอง พ.ศ. 2539 เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายและรักษาประโยชน์สาธารณะได้อย่างมีประสิทธิผล ป้องกันการใช้ดุลยพินิจอันอาจเกินขอบเขตของพนักงานเจ้าหน้าที่ และให้แก้ไขมาตรา 109 วรรคหนึ่ง โดยให้ยกเลิกคำว่า "สิ่งปลูกสร้าง" ออกจากมาตรานี้จะทำให้กฎหมายมีความชัดเจน และเจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง.th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช--สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช--วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการบังคับใช้กฎหมาย--ไทยth_TH
dc.subjectการอนุรักษ์สัตว์ป่า--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับth_TH
dc.titleปัญหาการบังคับใช้กฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าในประเทศไทย : ศึกษากรณีการใช้อำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 82 และมาตรา 109 แห่ง พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562th_TH
dc.title.alternativeProblem of using wildlife preservation and protection in Thailand: case study of power utilization of officers according to the Section 82 and Section 109 of the Wildlife Preservation and Protection Act B.E. 2562 (2019)en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis independent study has the objectives to: (1 ) study the concepts and theories concerning wildlife preservation and protection laws, criminal law, civil law and administrative law, (2) study the Wildlife Preservation and Protection B.E. 2 5 6 2 (2 0 1 9 ), (3 ) study the principle of enforcing the law in removing construction or confiscation used as property in committing a crime or to have in possession for committing a crime by studying and comparing with laws of the United State of America, Malaysia and Republic of Korea, (4) analyze the problem of law enforcement in issuing administrative order to remove construction or confiscating construction which is property in committing a crime or to have in possession for committing a crime, and (5 ) propose a guideline for enforcing the law of removal or confiscation of construction asset in wildlife sanctuary or non-hunting area. This study is qualitative research conducted based on documentary research by studying the Wildlife Preservation and Protection Act B.E. 25 6 2 (20 19 ) and concerned laws, legal documents, academic articles, judgements of supreme court, theses, laws under selective legal regimes for making analysis and offering suggestion of for the problem. The result from this study revealed that (1) the principles and theories of the public law, criminal liability, civil liability and administrative consideration which were related with the law on wildlife preservation and protection contained enforcing and controlling measures, (2) the Wildlife Preservation and Protection Act B.E. 2562 (2019) is the law specifying measures for preserving and protecting wildlife and habitat of wildlife, (3) the Wildlife Preservation and Protection Act B.E. 2562 (2019), Endangered Species Act of 1973 of the United State of America, the Wildlife Conservation Act 2010 of Malaysia and the Natural Parks Act law of the Republic of Korea contain similar and dissimilar measures and confiscation of the criminal property (4) under the enforcement of the Wildlife Preservation and Protection Act B.E. 2562 (2019) Section 82, the authorities are allowed to issue administrative order for removing the construction, and Section 109 empowers the authorities to confiscate the construction causing problems in practice (5) it is proposed to make an amendment by adding the second paragraph of the Section 82 in specifying the use of the Administrative Procedure Law B.E. 253 9 (1 996) in order to improve efficiency in term of law enforcement and to maintain public interest effectively; to prevent excessive discretion of officers and to revise the Section 109, Paragraph one by removing the term “construction” from this section, to be more clearly, and thus allow the authorities to perform their official duties correctly.en_US
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168808 FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.11 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons