Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11110
Title: | โมเดลเชิงสาเหตุต่อพฤติกรรมการดูแลอย่างเอื้ออาทรของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก |
Other Titles: | A causal model of caring behavior of nursing students in Boromarajonani College of Nursing of Praboromarajchanok Institute for Health Workforce Development |
Authors: | วัลภา สบายยิ่ง ทัศนีย์ ทิพย์สูงเนิน, 2510- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา นิรนาท แสนสา จินดามาศ โกศลชื่นวิจิตร |
Keywords: | ผู้ป่วย--การดูแล นักศึกษาพยาบาล นักศึกษาพยาบาล--การฝึกภาคปฏิบัติ |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบปัจจัยเชิงสาเหตุต่อพฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทรของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก 2) ศึกษาองค์ประกอบของพฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทรของนักศึกษาพยาบาลและ 3) การวิเคราะห์อิทธิพลทางตรงอิทธิพลทางอ้อมและอิทธิพลรวมของปัจจัยเชิงสาเหตุต่อพฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทรของนักศึกษาพยาบาล ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ปัจจัยเชิงสาเหตุของพฤติกรรมการดูแลอย่างเอื้ออาทรของนักศึกษาพยาบาลมี 5 องค์ประกอบคือ (1) ปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอน (2) ปัจจัยด้านผู้สอน (3) ปัจจัยด้านผู้เรียน (4) ปัจจัยด้านหลักสูตรและ (5) ปัจจัยด้านการเป็นแบบอย่าง 2) พฤติกรรมการดูแลอย่างเอื้ออาทรของนักศึกษาพยาบาลมี 4 องค์ประกอบคือ (1) การดูแลโดยใช้กระบวนการพยาบาลในการดูแลแบบองค์รวม (2) การมีสัมพันธภาพที่ดีเพื่อสร้างความไว้วางใจ (3) การประยุกต์ใช้ความรู้ในการดูแลและ (4) การไวต่อการประเมินและตอบสนองความต้องการและ 3) ผลการวิเคราะห์อิทธิพลของตัวแปรในโมเดลพบว่า (1) โมเดลเชิงสาเหตุต่อพฤติกรรมการดูแลอย่างเอื้ออาทรของนักศึกษาพยาบาลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ตามเกณฑ์ดังนี้: = 83.34, df = 66, p-value = 0.07, GFI = 0.98, AGFI = 0.96, CFI = 0.99, SRMR = 0.01, RMSEA = 0.02 และ (2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงต่อพฤติกรรมการดูแลอย่างเอื้ออาทรของนักศึกษาพยาบาลคือปัจจัยด้านผู้เรียนมีค่าเท่ากับ 82 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01 ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อพฤติกรรมการดูแลอย่างเอื้ออาทรของนักศึกษาพยาบาล ได้แก่ ปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอนปัจจัยด้านหลักสูตรและปัจจัยด้านผู้สอนมีค่าเท่ากับ 69,63 และ 49 ตามลำดับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01 ปัจจัยด้านการเป็นแบบอย่างมีค่าเท่ากับ 13 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 และปัจจัยที่มีอิทธิพลรวมสูงสุดคือปัจจัยด้านผู้เรียนมีค่าเท่ากับ 82 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01 |
Description: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด. (ศึกษาศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11110 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.68 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License