Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11154
Title: ผลของการจัดการความปลอดภัยจากการฝึกอบรมหลักสูตรด้านความปลอดภัยสำหรับหัวหน้างานของบริษัทผลิตภัณฑ์อาหารแห่งหนึ่งในจังหวัดกำแพงเพชร
Other Titles: Effect of safety management from training of safety curriculum for supervisors in a food production company in Kamphaeng Phet Province
Authors: ศริศักดิ์ สุนทรไชย, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุดาว เลิศวิสุทธิไพบูลย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อนันท์ จุลไกวัลสุจริต, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: ความปลอดภัยในงานอุตสาหกรรม
ผลิตภัณฑ์อาหาร
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจสภาพปัญหา/ระดับทัศนคติและพฤติกรรม/เปรียบเทียบความรู้ก่อนและหลังและเปรียบเทียบผลของการจัดการความปลอดภัยจากการฝึกอบรมหลักสูตรด้านความปลอดภัยสำหรับหัวหน้างานของบริษัทผลิตภัณฑ์อาหารแห่งหนึ่งในจังหวัดกำแพงเพชร การวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่าง หัวหน้าคนงานทั้งหมด 40 คน เครื่องมือที่ใช้ แบบทดสอบความรู้ก่อน-หลังการฝึกอบรม แบบวัดทัศนคติและพฤติกรรมด้านความปลอดภัยในการทำงาน และแบบวัดการปรับปรุงสภาพการทำงานกับเครื่องจักรหมุนหลังอบรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการศึกษา พบว่า 1) การเกิดอุบัติเหตุในปี 2560 การถูกตี/ถูกตัด/ถูกหนีบ เกิดในขณะทำงานกับเครื่องจักรหมุน 2) หัวหน้าส่วนใหญ่มีทัศนคติด้านความปลอดภัยอยู่ในระดับดีและมีพฤติกรรมด้านความปลอดภัยอยู่ในระดับดีมาก 3) พนักงานระดับหัวหน้ามีคะแนนหลังการอบรมมากกว่าก่อนอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 4) ผลการติดตามผลการปรับปรุงสภาพทำงานหลังการอบรม 1 เดือนพบว่า พนักงานระดับหัวหน้ามีความคิดเห็นการปรับปรุงสภาพการทำงานกับเครื่องจักรหมุนโดยรวมในระดับดีมาก และมีการสำรวจสภาพการ์ดของเครื่องจักรหมุนได้อย่างปลอดภัย
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (การจัดการสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11154
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.7 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons